Thuyết phục

Posted 28/01/10 10:14 PM By Nông Bích Vân
3194 views 1 comments 7 likes

Lấy ví dụ đăc biệt - các ảo thuật gia, tác giả James Borg khẳng định họ chính là các chuyên gia về thuyết phục. Trong cuốn sách rất đơn giản, dễ hiểu với các bài tập luyện hàng ngày, James Borg hướng dẫn cho độc giả các bước luyện tập để có thể phát triển kỹ năng thuyết phục - một phương pháp gặt hái thành công trong cuộc sống.

Không chỉ các nhà thương thuyết, chúng ta cần thuyết phục mọi người hàng ngày.  Thuyết phục sếp lắng nghe và đồng ý về tính khả thi của dự án bạn đề xuất, hay đơn giản là... tăng lương. Thuyết phục các đồng nghiệp và nhân viên tin tưởng vào công việc hiện tại để cùng phát huy hiệu suất.  Thuyết phục vợ bạn rằng bạn về muộn như thế là vì bạn bận họp chứ không phải chơi bời ở đâu.

Trong cuốn sách "Thuyết phục - Nghệ thuật tác động đến người khác", tác giả James Borg lấy ví dụ về các ảo thuật gia như những bậc thầy về khả năng thuyết phục. Họ làm cho một chiếc mũ nở ra hoa, cho người chui vào lọ, làm biến mất cả một chiếc Boeing khổng lồ v.v.. và khán giả dù thực sự hoang mang không hiểu, nhưng "mắt thấy, tai nghe" đều bị thuyết phục bởi sự thực trước mắt. Những ảo thuật gia thực sự nắm vững các kỹ năng và kỹ xảo để thuyết phục đám đông. Quan sát thái độ, sự chú ý, hướng mắt, sự hiếu kỳ của đám đông, nhà ảo thuật khéo léo hướng đám đông hoàn toàn theo chủ đích của mình, buộc họ phải tin vào những điều mà nhà ảo thuật muốn chứng minh.

Phân tích đằng sau ví dụ này, James Borg chỉ ra các kỹ năng: các nhà ảo thuật hiểu được tâm lý của đám đông và đánh vào đúng tâm lý đó; duy trì rất tốt sự chú ý của đám đông - khiến họ hoàn toàn không bị phân tâm trong quá trình diễn; sử dụng ngôn ngữ cơ thể đặc biệt hiệu quả, thu hút đám đông vào cử động này để đánh lạc hướng cho cử động kia.

Tuy nhiên, khác với nhà ảo thuật dùng kỹ xảo để thuyết phục về những điều phi lý, trong cuộc sống hàng ngày chúng ta sử dụng các kỹ năng này để chứng minh lập luận của mình. Tác giả trích giới thiệu về nghệ thuật thuyết phục của Aristotle, bao gồm 3 yếu tố:

- Ethos: uy tín của người nói
- Pathos: hiểu được cảm xúc của người nghe
- Logos: ngôn từ hợp lý, logic.

Với Aristotle, yếu tố logos là yếu tố quyết định để thuyết phục thành công. Tuy nhiên James Borg chỉ ra càng ngày thực tế càng chứng minh rằng Ethos và Pathos rất quan trọng. Uy tín người phát ngôn càng cao, sức thuyết phục càng mạnh, và đặc biệt, giá trị của Pathos là rất lớn khi đánh vào tâm can của người nghe, tạo ra sự đồng cảm - là nền tảng để người nghe tin tưởng và bị chinh phục.

Trong cuốn sách, James Borg đưa ra những hướng dẫn chi tiết, cụ thể và các bài thực hành đơn giản để bạn đọc phát huy kỹ năng nghe - một kỹ năng đặc biệt quan trọng để thuyết phục; hướng dẫn cách duy trì sự tập trung của người nghe, chú giải những thời điểm cho thấy đối phương đã mất tập trung; hướng dẫn sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả, và đặc biệt là sử dụng ngôn ngữ và tư duy một cách logic.

Mới lướt qua như vậy, có cảm giác cuốn sách là một bài tập các kỹ xảo nhằm khéo léo đánh lạc hướng  và thậm chí có thể dùng để lừa bịp người khác. Tuy nhiên, ngay trong phần đầu của cuốn sách, James Borg đã nhắc tới sự "Đồng cảm" và "Chân thật" như là khởi điểm cho mọi sự bắt đầu của nghệ thuật thuyết phục. Ông viết:

"Đồng cảm là sự lắng nghe bằng cả con tim và khối óc. Đó là khả năng đọc được cảm xúc, cảm nhận được triển vọng của người khác. (...) Đây là một hình thức quan tâm tự nhiên. Nó ảnh hưởng một cách tích cực tới tất cả các khía cạnh trong công việc. "

" Nếu bạn bộc lộ sự chân thật một cách tự nhiên - nghĩa là bạn thực sự quan tâm tới các vấn đề hay những mối bận tâm của họ, bạn sẽ nâng mình lên 1 tầm cao mới. Cuộc đối thoại sẽ diễn ra theo một chiều hướng khác. Đối phương trở nên nhạy bén hơn với những câu hỏi mà bạn đưa ra và dễ dàng bộc bạch với bạn. Trong chừng mực nào đó, sự tin cậy đã được thiết lập."

Đồng cảm là nền tảng của Pathos, và Chân thật là nền tảng của Ethos. Và đác giả khẳng định: Đồng cảm và Chân thành, chắc chắn sẽ thuyết phục thành công.

----
Một vài thông tin thêm:
Tác giả: James Borg. - Dịch giả: Lê Huy Lâm.
Nhà xuất bản: Nxb Tổng hợp TP.HCM
Sách dày 358 trang, giá bìa 120.000đ.


Share your comments
I agree with all Terms of Use *
Comments
Merziuz at 14/11/2020 06:23 AM
h9INsa http://pills2sale.com/ viagra online

Thực thi - Hoàn thành kế hoạch bằng phương pháp quản trị có nguyên tắc





Đối với nhóm biên dịch chúng tôi, dịch tựa đề quyển sách này là cả một sự thú vị. Chúng ta đã quá quen thuộc với chức danh CEO (Chief Executive Officer) được dịch là Giám đốc điều hành, đến mức một cách mặc định hầu hết chúng tôi đều nghĩ rằng Execution hay Executive có nghĩa là Điều hành, có lẽ để tựa đề quyển...

Search
15555848
readers