Những tay tiếp thị đều nói xạo

Posted 17/04/09 07:56 PM By Chu Thị Phan Anh
2853 views 0 comments 5 likes

Nghệ thuật kể những câu chuyện xác thực trong một thế giới ít được tin tưởng.

Thật ra, những người tiếp thị không phải là những tay nói xạo. Họ chỉ là những người kể chuyện. Chính người tiêu dùng mới là những người nói dối. Là người tiêu dùng, chúng ta nói dối với chính mình mỗi ngày. Chúng ta tự dối mình về những thứ chúng ta mặc, nơi chúng ta sống, cách chúng ta bầu cử và những gì chúng ta làm.

Những nhà marketing thành công chỉ là người tạo ra những câu chuyện mà người tiêu dùng chọn để tin.

Một câu chuyện tốt chính là nguồn gốc của sự thoả mãn của người tiêu dùng. Đó là nguồn tăng trưởng và lợi nhuận, và đó chính là tương lai của tổ chức của bạn.

Đây chính là những gì tạo nên một câu chuyện tốt: sự tận tuỵ và việc thực hiện hết mình câu chuyện của bạn.


Làm thế nào mà nước Fiji trở thành một trong những nhãn hiệu nước đóng chai bán chạy nhất nước Mỹ - dù nó là một trong những nhãn hiệu đắt đỏ nhất? Phải chăng nó dinh dưỡng hơn hay có mùi vị ngon hơn? Không hề. Fiji là kẻ chiến thắng nhờ chính câu chuyện mà cái chai đó kể.

Tóm tắt nội dung:

Tất cả các tiếp thị gia đều kể những câu chuyện. Và nếu như họ kể đúng, chúng ta sẽ tin tưởng họ. Chúng ta tin rằng rượu sẽ có vị ngon hơn khi được đựng trong chiếc ly có giá 20 USD thay vì trong cái ly giá chỉ có 1 USD. Chúng ta tin rằng một chiếc Porsche Cayenne 80.000 USD xịn hơn nhiều so với một chiếc VW Touareg 36.000 USD, kể cả nếu như hai chiếc ấy hầu như là một đi nữa. Chúng ta tin rằng đôi giày hiệu Puma giá 225 USD sẽ làm cho bàn chân chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn - và trông “lịch” hơn - so với một đôi giày không tên tuổi có giá 20 USD… và việc chúng ta tin tưởng như thế đã biến điều ấy thành sự thật.


Các tiếp thị gia thành công không nói gì về các đặc điểm hay thậm chí là không nói đến cả những lợi ích. Thay vào đó họ kể một câu chuyện. Một câu chuyện mà chúng ta muốn tin.


Đây là một quyển sách nói về việc thực hiện những điều khách hàng yêu cầu - vẽ nên những bức tranh rực rỡ sắc màu mà khách hàng chọn để tin. Các tổ chức - từ những công ty phi lợi nhuận đến những công ty xe hơi, từ các chiến dịch vận động tranh cử đến những nhà sản xuất ly rượu - phải hiểu một điều rằng các quy tắc đều thay đổi. Trong một nền kinh tế nơi mà phần lớn mọi người đều có một lượng lớn các chọn lựa (và không có thời gian để chọn lựa), thì mỗi một công ty là một tiếp thị gia và toàn bộ công việc tiếp thị là kể các câu chuyện.


Các tiếp thị gia thành công khi họ kể cho chúng ta một câu chuyện phù hợp với thế giới quan của chúng ta, một câu chuyện được chúng ta chấp nhận và sau đó đem ra chia sẻ với bạn bè. Hãy thử nghĩ đến chiếc máy hút bụi hiệu Dyson hay chiếc iPod.


Nhưng phải hiểu rằng: Nếu như các câu chuyện bạn kể không xác thực thì bạn sẽ bước qua lằn ranh phân cách giữa nói dối vô hại với lừa đảo. Những tiếp thị gia bị thất bại khi họ ích kỷ và phỉ báng, khi họ lạm dụng các công cụ kinh doanh của họ và làm cho thế giới tệ đi. Đó là một bài học mà những người tiếp thị qua điện thoại và những nhãn hiệu như Marlboro đã khốn khổ mới học được.


Đây là một quyển sách rất có ích cho bất cứ ai muốn tạo ra những thứ mà mọi người thật sự muốn, chứ không phải những sản phẩm mọi người cần.

Video nói chuyện của Seth Godin về cuốn sách: http://www.youtube.com/watch?v=AZnYRaQfjK4 (Seth Godin được mời phát biểu tại Google)

Share your comments
I agree with all Terms of Use *
Comments

Thực thi - Hoàn thành kế hoạch bằng phương pháp quản trị có nguyên tắc





Đối với nhóm biên dịch chúng tôi, dịch tựa đề quyển sách này là cả một sự thú vị. Chúng ta đã quá quen thuộc với chức danh CEO (Chief Executive Officer) được dịch là Giám đốc điều hành, đến mức một cách mặc định hầu hết chúng tôi đều nghĩ rằng Execution hay Executive có nghĩa là Điều hành, có lẽ để tựa đề quyển...

Search
15168472
readers