M&A : Mua lại và sát nhập thông minh

Posted 09/03/10 12:03 AM By Nguyễn Diệu Anh
2718 views 0 comments 7 likes

M&A Thông minh là cuốn sách đầu tiên mang lại cho bạn đọc cái nhìn xuyên suốt, hệ thống về một thương vụ M&A để từ đó tìm ra những giai đoạn nào trong cả quy trình cần có sự tham gia của tình báo doanh nghiệp nhằm đạt được những kết quả như mong đợi. Cuốn sách còn điểm lại hiện trạng M&A trên thế giới cũng như dự báo những xu thế trong tương lai.

 


Đã có lúc mua bán và sát nhập doanh nghiệp ( M& A) trở thành câu cửa miệng của giới kinh doanh quốc tế, khi mà những thương vụ đình đám diễn ra liên tiếp như một trào lưu để mở rộng hoạt động kinh doanh, thậm chí tìm kiếm lợi thế độc quyền nhóm. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp không dừng lại ở sản phẩm và thị trường mà còn là khả năng bành trướng, thâu tóm hoặc sát nhập với doanh nghiệp khác. M & A đã diễn ra ở hầu hết những ngành quan tọng như dầu lửa với các vụ Exxon vad Mobil (năm 1999), Connon và Phillipb ( 2002); công nghệ thông tin với vụ Compad và HP ( 200); viễn thông với AT&T và BellSouth ( 2006); dịch vụ tài chính với Chase Manhattan và JP Morgan ( 2000); ngành ô tô với Daimler Benz và Chrysler ( 1998)…

Tuy nhiên M&A không phải lúc nào cũng màu hồng. Cũng giống như những cuộc hôn nhân, cuộc sống sau M&A là một chặng đường gập gheeng, khúc khuỷu và không ít vụ ly dị cũng nổi tiếng không kém so với tiệc cưới khi chúng diễn ra. Dainmler đã phải chia tay với Chrysler vào năm 2007; Quaker Oats rời bỏ Snapple sau 3 năm chung sống. AOL và Time Warner thì đầy sóng gió kể từ khi sát nhập… Đó là lý do tại sao M&A cần phải ‘’Thông minh’’. M&A thông minh để lý giải sự cần thiết của việc nghiên cứu, phân tích một cách thông minh trước mỗi quyết định M&A. Hơn thế nữa, sự thông minh cần phải hiện diện trong tất cả các khâu của quá trình M&A: từ xây dựng chiến lược, lựa chọn nhà tư vấn, xác định mục tiêu, phân tích, thẩm định, định giá doanh nghiệp, thương lượng... cho đến chiến lược phòng thủ và hòa nhập sau sát nhập.

Tuy khá phổ biến ở các nước phát triển, M&A còn là một thuật ngữ khá mới mẻ ở các nước đang phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong những năm gần đây, nhưng thương vụ M&A trong nước đã được nhắc đến như Công ty bảo hiểm nhân thọ Daiichi ( Nhật Bản) mua lại Bảo Minh CMG ( 2007); Công ty sữa ANCO mua lại Nhà máy sữa thanh trùng của tập đoàn Nestle ( 2007); Hãng hàng không Quantas ( Úc) mua lại Pacific Airline và khai thác thương hiệu Jetstar ( 2007)… Tuy nhiên đây chỉ là những bước khởi đầu của một thị trường M&A và cần thời gian đề kiểm chứng sự thành công của những thương vụ trong nước.

Trong khi chưa có một nghiên cứu nào đầy đủ và toàn diện về M&A tại Việt Nam thì những bài học kinh nghiệm trên thế giới mà Moeller và Brandy đề cập trong M&A thông minh sẽ giúp cho những doanh nghiệp đang theo đuổi chiến lược M&A có thêm một nguồn tham khảo quan trọng và bổ ích cho hoạt động của mình.



Thông tin chi tiết về cuốn sách:

Tựa sách: M&A thông minh

Tác giả: Scott Moeller - Chris Brady

Nhà xuất bản: Tri thức

Năm xuất bản: 2009

Số trang: 350

Giá bìa: 73.000 VNĐ

Các bạn có thể tìm đọc và mượn cuốn sách này tại tầng 14 – Tòa nhà FPT Cầu Giấy

Share your comments
I agree with all Terms of Use *
Comments

Thực thi - Hoàn thành kế hoạch bằng phương pháp quản trị có nguyên tắc





Đối với nhóm biên dịch chúng tôi, dịch tựa đề quyển sách này là cả một sự thú vị. Chúng ta đã quá quen thuộc với chức danh CEO (Chief Executive Officer) được dịch là Giám đốc điều hành, đến mức một cách mặc định hầu hết chúng tôi đều nghĩ rằng Execution hay Executive có nghĩa là Điều hành, có lẽ để tựa đề quyển...

Search
15168431
readers