Biến đam mê thành nghề

Posted 27/10/11 04:30 PM By Quản trị
2368 views 2 comments 9 likes

Với 30 bài viết, “Biến đam mê thành nghề” không chỉ là những mảng hồi ký của một doanh nhân mà còn là những lạm bàn về đạo làm ăn một cách sâu sắc và dí dỏm.

Lúc 9 tuổi, cậu bé Bill Gates đã xin mẹ đi phụ việc ở một thư viện. Trong 2 tuần thực tập đầu đời đó, Bill chưa hề đi trễ một phút. Và khi rời nhiệm sở để đi học trở lại, Bill đã để lại thư viện những góp ý về cải cách sắp xếp sách thế nào để tốt hơn, tra cứu nhanh hơn. Điều tưởng chừng cỏn con ấy sau này đã giúp Microsoft tạo ra kỷ nguyên bùng nổ công nghệ thông tin.

Chuyên gia về quản trị kinh doanh Nguyễn Thanh Lâm cho biết, câu chuyện của cậu bé Bill Gates cũng chính là thông điệp anh muốn chia sẻ với độc giả qua cuốn sách “Biến đam mê thành nghề”.

Với sự sáng tạo đầy ngẫu hứng, cuốn sách này cung cấp những góc nhìn độc đáo, thú vị đối với những câu chuyện kinh doanh mang tính học thuật, khô khan và khó hiểu. Trong bài “Quảng cáo nai, quảng cáo cáo” anh viết: “Quảng cáo là nhắm bắn vào đầu và tim khách hàng tiềm năng, nhưng mũi tên phải trúng ngay ví tiền”.

Nguyễn Thanh Lâm tuy là một nhà kinh doanh, nhưng trong anh có máu tưng tửng của giới nghệ sĩ. Anh từng mua bán những mặt hàng có thể nói là “không giống ai” như xuất khẩu lông vịt. Trong thời gian tìm hiểu thị trường này, anh nhận ra rằng, đàn vịt ở Việt Nam có hơn 215 triệu con, đứng thứ nhì thế giới (sau Trung Quốc). Những chiếc lông vịt này đã khiến anh mệt mỏi không ít nhưng chúng cũng cho anh bài học kinh doanh mặt hàng này ở Đức. Tất cả trải nghiệm ấy được anh thể hiện lại một cách hài hước qua bài “Độ nhung đàn thiên nga”.

Từng tiếp xúc với nhiều nền văn hóa phương Tây, văn phong thể hiện trong mỗi bài viết của anh thường chịu ảnh hưởng của lối diễn đạt hài hước phương Tây. Đặt bút viết về một đề tài, Nguyễn Thanh Lâm luôn nghiên cứu từ ông tổ sinh ra nghề đó đến những mẩu chuyện cụ thể qua từng giai đoạn, từ đó giúp người đọc tự rút bài học cho riêng mình.

Nguyễn Thanh Lâm từng tổ chức dẫn đoàn doanh nghiệp Việt tham gia các hội chợ lớn ở châu Âu. Anh gọi đó là những chuyến đi “đánh bắt xa bờ” và khi ra về, bắt buộc phải có “tư thế khác xưa”. Từ kinh nghiệm tham gia các hội chợ chuyên nghiệp, anh viết: Ở đó, họ chỉ trao đổi danh thiếp, hỏi thăm dăm ba câu mở đầu rồi vào đề tài chính chừng dăm ba phút. Rồi anh khuyên các doanh nhân từng gặp kiểu hội chợ này “đừng tự ái”, bởi 5 phút tự ái đó họ đã đánh mất thời giờ vàng ngọc của chính mình.

Những bài viết này được chia làm 3 phần.

Phần 1: Tản mạn về nghề, về ngành - Những câu chuyện thú vị, nhiều kiến thức bổ ích, những so sánh khéo léo, dí dóm về nghề, về ngành.

Phần 2: Hội nhập cùng thế giới - là những trải nghiệm của tác giả khi làm ăn ở các nước châu Âu, cùng với những cách thức, gợi ý, kinh nghiệm để "gánh" hàng Việt ra thế giới, trong bối cảnh nền kinh doanh rộng lớn cũng như những thách thức của thương mại toàn cầu.

Phần 3: Một đam mê, một tôi - Những suy nghĩ của tác giả về nghề kinh doanh, và những phẩm chất cần có của người làm kinh doanh; bên cạnh đó là mong muốn truyền lửa, khơi niềm đam mê khởi nghiệp và làm ăn kinh doanh cho các bạn trẻ.

Share your comments
I agree with all Terms of Use *
Comments
Barnypok at 27/12/2016 06:04 PM
tlQUMN http://www.FyLitCl7Pf7ojQdDUOLQOuaxTXbj5iNG.com
Barnypok at 29/12/2016 03:43 PM
VdBoU3 http://www.FyLitCl7Pf7ojQdDUOLQOuaxTXbj5iNG.com

Thực thi - Hoàn thành kế hoạch bằng phương pháp quản trị có nguyên tắc





Đối với nhóm biên dịch chúng tôi, dịch tựa đề quyển sách này là cả một sự thú vị. Chúng ta đã quá quen thuộc với chức danh CEO (Chief Executive Officer) được dịch là Giám đốc điều hành, đến mức một cách mặc định hầu hết chúng tôi đều nghĩ rằng Execution hay Executive có nghĩa là Điều hành, có lẽ để tựa đề quyển...

Search
11640893
readers