• Most Read
  • Most Commented

Categories

Archives

Khi nào nên tấn công đối thủ cạnh tranh?

11:46 AM Monday September 09,2013
Posted by Ngô Thùy Dung Under L&M Skills | Commments (12)
  • Print
Các chuyên gia tiếp thị quan niệm rằng làm tiếp thị có nghĩa là tham gia vào một cuộc chiến nhằm tranh giành khách hàng và thị phần. Vì thế, có lúc doanh nghiệp cần rút lui để đánh giá lại các nguồn lực và cũng có lúc phải tấn công các đối thủ cạnh tranh.

Vậy khi nào doanh nghiệp nên tấn công? Mark Di Somma – một chuyên gia về quản lý và xây dựng nhãn hiệu, cũng là cây bút thường xuyên của tạp chí Branding Strategy Insider cho rằng doanh nghiệp nên tấn công đối thủ cạnh tranh những trường hợp sau đây.

1. Khi chỉ có cách duy nhất để mở rộng thị phần.
Khi phải cạnh tranh trong một thị trường không có nhiều triển vọng mở rộng thêm về quy mô thì cách tốt nhất để nới rộng thị phần là chiếm thị phần của các đối thủ.
Tuy nhiên, trong một thị trường ổn định thì các biến động về thị phần nói chung không lớn, đòi hỏi doanh nghiệp phải mất nhiều công sức và chi phí để có được “miếng bánh” lớn hơn.
Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp cần cân nhắc giữa lợi ích thu được và các chi phí bỏ ra.

2. Khi sở hữu thứ mà các đối thủ cạnh tranh không có.

Trong một thị trường mà hàng hóa của các đối thủ cạnh tranh tương tự nhau thì một cải tiến mới trong sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng mới.

Somma cho rằng doanh nghiệp phải luôn nỗ lực cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ và nên nhanh chóng thông tin cho các khách hàng biết những ý tưởng mới hay các cải tiến đã thực hiện để họ thấy được doanh nghiệp rất cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3. Khi có thông điệp tiếp thị hấp dẫn, khác hẳn thông điệp của các đối thủ cạnh tranh.

Trường hợp này rất thích hợp đối với các nhãn hiệu muốn tạo ra một tính cách riêng trong một thị trường ít sôi động. Tạo thêm nhiều sự chú ý của khách hàng là tiền đề để doanh nghiệp có được thị phần lớn hơn.

4. Khi đối thủ cạnh tranh chựng lại.

Đây là lúc doanh nghiệp có thể hành động nhanh với quyết tâm đạt cho được một số mục tiêu cụ thể. Điều quan trọng là phải tập trung vào các hành động và kết quả thực hiện phải thấy được, cụ thể là giúp doanh nghiệp bành trướng sự hiện diện trên thị trường.

Nếu doanh nghiệp hành động nhanh thì đối thủ nào đang “ngủ quên trên chiến thắng” sẽ không kịp nhận ra sự thay đổi quan trọng đó.

5. Khi hình ảnh của đối thủ cạnh tranh đang trở nên mờ nhạt.

Nếu đối thủ cạnh tranh đang gặp rắc rối khó giải quyết hay đơn giản là vị thế của họ trên thị trường đang bị suy yếu thì doanh nghiệp cũng nên tổ chức tấn công. Nỗ lực mở rộng thị phần trong hoàn cảnh ấy sẽ khiến đối thủ cạnh tranh khó có thể phản ứng lại.

6. Khi bản thân doanh nghiệp muốn làm mới hình ảnh của mình.

Đây được xem là một ý đồ chiến lược rất táo bạo, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ các rủi ro trước khi đầu tư công sức và tiền của để chứng tỏ cho khách hàng thấy doanh nghiệp đang thay đổi nhằm mang lại cho họ những điều tốt đẹp hơn.

7. Khi đối thủ cạnh tranh đang chuẩn bị tấn công.

Nếu biết đối thủ cạnh tranh đang chuẩn bị tấn công mình thì một trong những cách phòng vệ tốt nhất là tấn công họ trước. Động thái này sẽ khiến cho đối thủ cạnh tranh chuyển từ thế tấn công sang phòng thủ.

8. Khi bị đối thủ cạnh tranh tấn công, cần phải có biện pháp chống lại.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần phải tìm cách trì hoãn các kế hoạch của đối thủ cạnh tranh. Có bốn cách để thực hiện điều này:

(i) Đổi hướng tấn công sang đối thủ yếu hơn;

(ii) Bác bỏ những điều đối thủ cạnh tranh đang làm;

(iii) Tái định vị nhãn hiệu của doanh nghiệp nhằm thay đổi nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp;

(iiii) Khéo léo nhắc nhở khách hàng về những giá trị của doanh nghiệp và giải thích vì sao khách hàng nên gắn bó với doanh nghiệp.

9. Khi có thời cơ để mở rộng thị phần.

Nếu doanh nghiệp đang từng bước mở rộng thị phần thì có thể tấn công đối thủ bằng cách mua lại một số cơ sở, cửa hàng của đối thủ cạnh tranh để mở rộng mạng lưới bán hàng, đồng thời tạo áp lực lên các đối thủ khác.

Thông thường, khi các doanh nghiệp cạnh tranh đối đầu trực tiếp và kéo dài thì khách hàng không còn quan tâm đến những gì xảy ra trên “đấu trường” và không phân định được ai đúng ai sai (vì điều khách hàng quan tâm nhất là các doanh nghiệp làm được gì cho họ).

Do đó, Somma khuyên rằng doanh nghiệp cần tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây khi tấn công đối thủ cạnh tranh:

- Hướng đến lợi ích của khách hàng chứ không phải nhằm đánh bại đối thủ.

- Giữ thái độ quyết tâm nhưng hòa nhã, lịch sự. Dùng lý lẽ tấn công vào điểm yếu có thật của đối thủ cạnh tranh chứ không vào những vấn đề mang tính cá nhân.

- Tích cực và lạc quan nhìn về những khả năng có thể xảy ra.

- Sử dụng nhiều kênh truyền thông để thể hiện quan điểm của mình.

- Tập trung giới thiệu những điểm mạnh của mình, không cần đi sâu phân tích điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

- Thực hiện đúng những cam kết với khách hàng.

- Đặt ra kế hoạch tấn công với thời hạn, ngân sách và các giải pháp rõ ràng, cụ thể. Thường xuyên đánh giá lại việc thực hiện kế hoạch.

Nguồn: CafeBIZ

  
Share your comment
I agree with all Terms of Use *
Comments
http://chungbuk.wiset.re.kr/UserFiles/File/file.asp at 27/09/2014 02:37 PM
En todo este tiempo, el aspecto de Ken ha pasado por todo tipo de modas, y se le ha podido ver llevando bigote, patillas, de rubio, moreno, y con melena. Cr铆ticas a su trabajo (40 oficios se le cuentan), su look, e incluso dudas sobre su orientaci贸n sexual han perseguido al bueno de Ken durante este medio siglo.
http://chungbuk.wiset.re.kr/UserFiles/File/file.asp http://chungbuk.wiset.re.kr/UserFiles/File/file.asp
cheap ray bans at 29/09/2014 08:43 AM
The following time I learn a blog, I hope that it doesnt disappoint me as a lot as this one. I imply, I do know it was my choice to read, however I really thought youd have something interesting to say. All I hear is a bunch of whining about something that you may repair for those who werent too busy on the lookout for attention.
cheap ray bans http://www.cheap-raybans.us
north face outlet at 29/09/2014 06:05 PM
Thank you fog the good writeup. it also in fact researched a amusement account ilonger. display advanced tice far added agreeable from you:-) Belizabeth the wayquite possibly how could might communicate?
north face outlet http://www.2014northfacejacket.com
true religion jeans outlet at 29/09/2014 10:13 PM
http://www.huishangedu.cn/upFile/File/2014-8-21/truereligionjeans.html/cheap true religion jeans
true religion jeans outlet http://www.szcdc.cn/Upload/File/truereligionjeans.html/
http://www.iamleconf.in/UserFiles/eschaqueta.asp at 30/09/2014 04:34 PM
Auf einer Wiese erblickte er das brennende Heck eines Flugzeuges, eine erste Feuerwehrmannschaft hatte bereits mit den Löscharbeiten begonnen.Man ist bei Olympia präsent und so gut wie auf jedem Fußballplatz zu sehen, in den Bergen aber noch eine Randerscheinung.Werde daher ganz in Schwarz kommen.Auch er hat 2,0 Liter Hubraum, kommt aber auf stolze 250 PS und geht mit bis zu 400 Nm zu Werke.In den Blutzellen wurden 37 DNA Kopien auf 1 Million PBMC (mononukleäre Zellen des peripheren Blutes, vor allem Monozyten) nachgewiesen.
http://www.iamleconf.in/UserFiles/eschaqueta.asp http://www.iamleconf.in/UserFiles/eschaqueta.asp
ralph lauren outlet at 03/10/2014 07:25 PM
Aw, this was a very nice post. In thought I would like to put in writing like this additionally ?taking time and actual effort to make an excellent article?but what can I say?I procrastinate alot and by no means appear to get something done.
ralph lauren outlet http://www.poloralph-lauren.us
ray ban sunglasses at 06/10/2014 05:31 PM
This really answered my problem, thanks!
ray ban sunglasses http://www.rayban-aviators.us
michael kors outlet at 07/10/2014 09:58 PM
This website online is really a stroll-by for all the information you needed about this and didn抰 know who to ask. Glimpse here, and also you抣l undoubtedly uncover it.
michael kors outlet http://www.michael-korsoutlet-online.net
nkwzskj at 11/10/2014 02:56 PM
HIoYfC tjnxocuakbid, [url=http://mumqvcgxhzay.com/]mumqvcgxhzay[/url], [link=http://vwccsyuuopoi.com/]vwccsyuuopoi[/link], http://ufhvacldenai.com/
michael kors at 12/10/2014 11:21 AM
A powerful share, I simply given this onto a colleague who was doing just a little analysis on this. And he the truth is purchased me breakfast because I found it for him.. smile. So let me reword that: Thnx for the deal with! But yeah Thnkx for spending the time to debate this, I feel strongly about it and love studying extra on this topic. If doable, as you turn out to be experience, would you thoughts updating your weblog with extra details? It is extremely helpful for me. Huge thumb up for this weblog submit!
michael kors
2014cheapnorthfacejackets.net at 17/10/2014 07:31 AM
Hi there! I just wanted to ask if you ever have any trouble with hackers? My last blog (wordpress) was hacked and I ended up losing many months of hard work due to no back up. Do you have any solutions to protect against hackers?
2014cheapnorthfacejackets.net
timberland outlet store at 18/10/2014 08:50 PM
I forever right away take hold of many of our rss feed as must i can’t this will likely find your time-mail subscription hyperlink otherwise you e-newsletter service: put in place you have anage? fulfil let me seek in order that utilized could subscribe. thanks.
timberland outlet store
michael kors outlet at 23/10/2014 07:11 PM
Would you be interested in exchanging links?
michael kors outlet
louis vuitton handbags at 28/10/2014 12:03 PM
Your house is valueble for me. Thanks!?
louis vuitton handbags
louis vuitton classic at 01/11/2014 06:35 PM
Bag is very good, the best choice in the summer, sort just good! Bright colors! Purple faint liked na! When I purchased the contrast for a long time, this now online ninety absolutely not the same as buying the right
louis vuitton classic
louis vuitton outlet store at 01/11/2014 07:02 PM
The bag is received, fine workmanship, give too satisfied, just value, logistics awesome, to five points, again next time, a happy shopping..
louis vuitton outlet store
michael kors outlet uk at 02/11/2014 06:22 AM
http://fasaware.co.uk/brands/michael kors outlet uk
michael kors outlet uk
michael kors outlet uk at 02/11/2014 08:07 AM
http://fasaware.co.uk/brands/michael kors outlet uk
michael kors outlet uk
michael kors outlet uk at 02/11/2014 12:29 PM
http://fasaware.co.uk/brands/michael kors outlet uk
michael kors outlet uk
michael kors outlet uk at 03/11/2014 11:10 PM
The said diet was accepted and gained some adherents. That the cornerstone of your revenue stream. However, I will personally prefer maybe one size up or two sizes up from the speedy 25.
michael kors outlet uk
12277964
readers