Blogger Nông Bích Vân
Learning Executive
FPT Leadership Institute
Chiến lược và chiến thuật có gì khác nhau? Trước một tình huống - hành động nào mang tính chiến lược, hành động nào mang tính chiến thuật? Trong không khí OneFPT mạnh mẽ trên toàn tập đoàn suốt 1 tháng qua, anh Hoàng Minh Châu cũng có những phân tích và ví dụ để làm rõ về hai khái niệm này. Nội dung được anh Châu chia sẻ với Ban chủ nhiệm CLB Quản trị nguồn nhân lực (HRC).
Có thể viện dẫn rât nhiều ví dụ, từ nhiều lĩnh vực khác nhau để giải thích sự khác biệt giữa hai khái niệm này.
VD1: Bị cảm cúm --> uống thuốc cảm, đó là hành động chiến thuật. Vì nó sẽ chỉ giải quyết tình huống trước mắt - dứt cơn cảm cúm, chưa có biện pháp giữ sức khỏe lâu dài.
Vậy hành động chiến thuật để đề phòng cảm cúm là gì? Tiêm vaccine chống cúm, tập luyện tăng cường sức khỏe... Đó là hành động chiến lược.
=> KL: Chiến lược là hành động để đạt được cái lợi mang tính bền vững, dài lâu. Chiến thuật để đạt cái lợi trước mắt.
VD2: Giao thông ở HN không tốt. Giải bài toán giao thông theo cách nào?
Có rất nhiều đề xuất được đưa ra: Phân lại luồng đường. Sắp lịch lưu thông xe theo ngày chẵn lẽ. Xây dựng hệ thống Metro... Thực tế cho thấy - thử triển khai biện pháp gì rồi cũng vẫn tắc. Bộ trưởng trả lời quốc hội thừa nhận không giải quyết được.
Ông bộ trưởng nói đúng, vì giải quyết vấn đề giao thông Hà Nội - cho ngày mai hay năm sau, sẽ chỉ là hành động mang tính tạm thời. Chữa được chỗ nọ nó sẽ phình ở chỗ kia. May ra khi có lễ hội, hội nghị thượng đỉnh thì tăng đội ngũ công an, phân luồng, cấm đường - tạm thời giải quyết được trong vài ngày. Còn đặt vấn đề giải quyết dứt điểm giao thông HN, phải là chiến lược 10 năm. Khi đó sẽ là biện pháp tổng thể: quy hoạch lại dân cư, xây dựng metro, giao dục ý thức tham gia giao thông... Những việc đó dài hơi, một hai ngày không thể làm được. Vì vậy, đừng đòi hỏi "Chiến lược giao thông HN năm 2012", đó là điều không thể.
=> KL: Chiến lược là hành động dài hơi. Chiến thuật là hành động ngắn.
VD3: Kinh tế Việt Nam – lạm phát tăng, tỉ giá VNĐ-USD quá cao. Giải pháp của nhà nước là thắt chặt tiền tệ, cấm bán USD chợ đen.
Tạm thời cách xử lý này đang tỏ ra hiệu quả - tỉ giá tương đối bình ổn. Tuy nhiên lại bị khan hiếm đồng đôla.
Như vậy, nhà nước đang hành động chiến thuật chứ không phải chiến lược. Giải quyết được vấn đề ngắn hạn, nhưng phát sinh vấn đề khác là thị trường mất máu lưu thông (tiền là máu của kinh tế).
(Blogger: Thời gian gần đây các chuyên gia kinh tế liên tục phản ứng về chính sách tiền tệ của nhà nước là "giật cục". "Chính sách" là mang tính dài hạn, nhưng việc liên tục thay đổi chính sách cho thấy trong quản lý kinh tế vĩ mô chưa có người làm chiến lược tương xứng, đang làm chiến lược bằng tư duy chiến thuật)
+ Quay lại với chiến lược FPT:
Quay lại với chiến lược OneFPT, chúng ta có Mục tiêu chiến lược, 3 Định hướng chiến lược và 10 Chương trình chiến lược và lộ trình thực hiện 13 năm (2011 - 2024).
+ Mục tiêu chiến lược: Tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam
Anh Châu HM cũng chia sẻ: Theo anh, để làm được OneFPT, vượt lên trên các mục tiêu, định hướng, chương trình chiến lược như đồ hình trên, chính là nhiệm vụ: đưa lòng dân quy về một mối. Đó là điều quan trọng nhất mà người đứng đầu FPT phải làm lúc này để có thể OneFPT.