• Most Read
  • Most Commented

Categories

Archives

Nghề CEO (Part 1/2)

05:22 PM Tuesday September 15,2009
Posted by Phạm Thị Quyên Under L&M Skills , Made in FLI , FLI Wheel | Commments (20)
  • Print
Những đúc kết cá nhân của AG Lafley (cựu CEO của P&G) về nghề CEO - một nghề đặc biệt mà cho tới nay vẫn gây ra nhiều tranh cãi về lý thuyết quản trị. Công việc của CEO là gì? Có mẫu số chung cho tất cả các vị trí CEO trên mọi ngành nghề, dù là ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng, ngành kinh doanh phân phối hay ngành công nghệ? FLI Wheel số 13 xin giới thiệu bài viết này như một góc nhìn tham khảo cho các lãnh đạo FPT.

Tác giả: AG Lafley

Người dịch: QuyenPT2

AG Lafley là một trong những CEO xuất sắc trên thế giới, người đã vực dậy thành công tập đoàn Procter & Gamble trong thời kỳ đại khủng hoảng 2000 và đưa thương hiệu này vào top các tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng, Ông cũng lọt vào Top 10 doanh nhân tiêu biểu năm 2005 do Business Week bình chọn.

Tháng 6/2009 vừa qua, ông đã kết thúc sự nghiệp CEO tại P&G.


Tôi trở thành CEO của Procter & Gamble vào tháng 6/2000, đúng vào thời kỳ đại khủng hoảng. Tháng 7 năm đó công ty tuyên bố không thể hoàn thành doanh số quý III, và giá cổ phiếu rớt thảm hại từ 86$ xuống còn 60$ chỉ trong một ngày, khiến chỉ số Dow Jones sụt tới 374 điểm.

Sau khi chuyện bổ nhiệm tôi được công bố, giá cổ phiếu rớt thêm 11% chỉ trong 1 tuần. Có nhiều yếu tố góp phần gây ra mớ hỗn độn này, nhưng vấn đề lớn nhất lúc đó không phải là mất tới 85 tỷ đôla vốn thị trường mà là cuộc khủng hoảng niềm tin. Nhiều lãnh đạo P&G lui về ở ẩn, các đơn vị kinh doanh và HO đổ lỗi cho nhau về kết quả kinh doanh tồi. Các nhà đầu tư và các chuyên gia phân tích tài chính ngạc nhiên và nổi giận. Nhân viên đòi lãnh đạo nghỉ việc. Những người đã về hưu thậm chí còn giận dữ hơn vì lợi nhuận ròng mà họ thu được bị cắt giảm còn một nửa.

Các cơ quan thông tấn báo chí được thể làm rùm beng lên về sự suy yếu của chúng tôi, đau nhất là bài “P&G có còn xi nhê gì?”

Vào 6h chiều ngày đầu tiên làm CEO, tôi đứng trong một phòng thu, như một con nai ngơ ngác, lo sợ về những gì đã xảy ra và những cách để khôi phục lại. Tất cả mọi người chờ đợi ở tôi một câu trả lời, trong khi chính tôi lúc đó cũng chưa biết mình sẽ phải làm thế nào để vực dậy P&G. Và như vậy đấy, lần đầu tiên tôi đến với nghề CEO.

***

Vào tháng 10/2004, tôi có dịp nhìn lại ngày đầu tiên làm CEO của mình và những tuần khó khăn sau đó trong cuộc trò chuyên với Peter Drucker cùng vài vị CEO và các học giả về quản trị khác. Chúng tôi bàn luận xung quanh câu hỏi “Công việc của CEO là gì?”

Đây dường như là một câu hỏi khó, vì CEO lúc thì được xem như vị cứu tinh, lúc lại bị coi là kẻ tội đồ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu hỏi về công việc thực sự của một TGĐ điều hành vẫn còn đó và theo Peter Drucker thì chưa ai tìm được câu trả lời. Drucker không đồng tình với suy nghĩ coi CEO như một người chuyên giải quyết các vấn đề phát sinh. Trên thực tế, CEO có những công việc riêng của họ. Theo ông, CEO là người kết nối giữa cái bên trong  - doanh nghiệp – với cái bên ngoài – là xã hội, nền kinh tế, công nghệ, thị trường và khách hàng.

Tôi rất ủng hộ các ý kiến này của Drucker. Qua thời gian, tôi đã nhìn thấy được sức mạnh từ những lời nói của Drucker về việc kết nối bên trong doanh nghiệp với bên ngoài. CEO là người tiếp xúc với thế giới bên ngoài ở tầm doanh nghiệp và chịu trách nhiệm thấu hiểu nó, truyền đạt lại nó cho công ty để từ đó công ty có thể tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và tổng lợi nhuận cho cổ đông một cách bền vững.

Đó là việc chỉ có CEO mới làm được bởi vì tất cả những người khác đều tập trung vào một mảng công việc nhất định có phạm vi hẹp hơn, chẳng hạn nhân viên kinh doanh thì chỉ tập trung ra bên ngoài, còn những nhân viên nhân sự thì chỉ tập trung vào bên trong. CEO có thể nhìn thấy các cơ hội mà những người khác không nhận ra, và là người có quyền đưa ra những đánh giá hoặc các quyết định cứng rắn mà không ai khác trong công ty có thể. CEO cũng là người duy nhất chịu trách nhiệm về năng lực và hiệu quả của công ty – không chỉ đáp ứng những mục tiêu đã đặt ra mà còn phải đáp ứng được các thước đo và tiêu chuẩn của đội ngũ cổ đông đa dạng và thường là khó tính.

Vậy tóm lại, kết nối bên trong và bên ngoài thực chất là phải làm gì? Dựa theo những quan sát của Drucker, tôi nghĩ các CEO có 4 nhiệm vụ cơ bản:

1.        Định nghĩa và truyền đạt lại cho đúng về tầm quan trọng của bên ngoài

2.        Thường xuyên trả lời câu hỏi: “Chúng ta LÀM trong ngành nào và KHÔNG LÀM trong ngành nào?”

3.        Cân bằng giữa lợi nhuận đủ ở hiện tại với sự đầu tư cần thiết trong tương lai

  1. Định hình các giá trị và tiêu chuẩn của tổ chức

Xác định tầm quan trọng của bên ngoài

Nhiều năm thành công cùng với sự bùng nổ của kỷ nguyên số đã khiến chúng ta quên mất lý do ban đầu mà chúng ta tham gia vào ngành công nghiệp này. Nhân viên bị lôi kéo vào những mối quan tâm bên trong nhiều hơn. Tôi thấy mình cần phải định nghĩa được về cái bên ngoài của P&G – nơi các kết quả công việc mang lại nhiều ý nghĩa nhất. Đây là công việc đặc quyền của CEO nhờ có cái nhìn toàn diện về cả bên trong và cả bên ngoài doanh nghiệp.

Theo Drucker, mục đích của kinh doanh là tạo ra khách hàng. Mục đích của P&G là tiếp cận và cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng bằng các sản phẩm và nhãn hiệu của P&G. Mục tiêu đầu tiên mà chúng tôi hướng đến luôn là người tiêu dùng.

Năm 1998, tôi có chuyến công tác tại châu Á, tại đây tôi nhận ra rằng chúng tôi đã không đầu tư vào việc nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng. Quá nhiều nhân viên gắn chặt vào máy tính và dành quá nhiều thời gian họp hành. Chúng tôi đang đánh mất dần mối liên hệ với người tiêu dùng. Thay vì ra ngoài, đắm mình vào thị trường đầy tính cạnh tranh thì chúng tôi lại ngồi đó làm việc với những ý tưởng mà người tiêu dùng không quan tâm và tiêu tốn những khoản mà lẽ ra người tiêu dùng không phải trả.

Bất kể đi đến đâu tôi cũng luôn cố gắng đóng đinh với một thông điệp “người tiêu dùng là chủ”. Người tiêu dùng rõ ràng là nhân tố bên ngoài quan trọng nhất của P&G. Ngoài ra, các nhân tố khác cũng quan trọng không kém là các đại lý, nhà cung ứng, nhà đầu tư và các cổ đông. 

Chúng tôi cũng củng cố mối quan hệ của mình với các chuyên gia phân tích và các nhà đầu tư. Chúng tôi cố gắng hiểu các nhu cầu và mong muốn của họ, cũng như giải thích với họ những mục tiêu chiến lược dài hạn của P&G một cách rõ ràng và đơn giản nhất. Những người này cũng chính là những người tiêu dùng và, tất nhiên, thường quan tâm đến những đổi mới của nhãn hiệu P&G.

Đối với nhân viên, P&G luôn coi con người là tài sản quý giá nhất của công ty. Tuy nhiên, nếu đặt nhân viên lên trước các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là người tiêu dùng, thì sẽ dễ dẫn đến sự tập trung vào bên trong.

Khi đã có cái nhìn rõ ràng về các yếu tố bên ngoài, chúng tôi phải xác định rõ kết quả nào có ảnh hưởng lớn nhất. Như bất kỳ một tổ chức lợi nhuận nào khác, P&G có các mục tiêu trước hết về tài chính, song ở mức độ đơn vị kinh doanh, nhãn hiệu, đất nước, khách hàng…, các thước đo của chúng tôi có phần tập trung vào người tiêu dùng hơn. Chúng tôi không chỉ tạo ấn tượng tốt ở thời điểm khách hàng chọn lựa sản phẩm của chúng tôi mà còn ở thời điểm họ sử dụng chúng. Họ không chỉ thử, họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi hàng ngày.

Kết quả của việc xác định rõ tầm quan trọng của các yếu tố bên ngoài: Trong năm 2000, có tới 2 tỷ trên tổng số 6 tỷ người tiêu dùng trên thế giới sử dụng ít nhất một sản phẩm của P&G. Trong năm 2009, chúng tôi đã có tới 3.5/6.7 tỷ người tiêu dùng. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi chính là tiếp cận và cải thiện cuộc sống của ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn nữa.

Quá trình xác định và truyền thông về mức độ ưu tiên dành cho các yếu tố bên ngoài vẫn còn đang tiếp diến, bới nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài có những đòi hỏi quan trọng, Tôi sẽ không bỏ qua bất kỳ đòi hỏi nào. Tuy nhiên nếu như có xung đột, tôi dám chắc rằng chúng tôi sẽ đứng về phía người tiêu dùng để giải quyết.

Phần 2: Nghề CEO
  
Share your comment
I agree with all Terms of Use *
Comments
louis vuitton handbags at 17/12/2012 06:04 AM
I really wanted to post a brief comment to appreciate you for all of the lovely techniques you are posting on this website. My considerable internet research has at the end of the day been rewarded with good points to exchange with my companions. I would mention that many of us site visitors are unquestionably lucky to exist in a really good community with so many lovely professionals with helpful solutions. I feel very happy to have come across your entire website page and look forward to so many more amazing times reading here. Thank you once again for all the details.
louis vuitton handbags http://higts.overblog.com/
wow gold at 21/01/2013 04:50 PM
I was suggested this website by my cousin. I am not sure whether this post is written by him as nobody else know such detailed about my problem. You are incredible! Thanks!
wow gold http://www.wow-gold-team.com
cialis bestellen ohne rezept at 28/03/2013 01:26 PM
ce ferment ne se produit pas. viagra pfizer, par des distillations repetees et fractionnement, Federico de Botella y de Hornos, cialis original, y no todas ellas serian desagradables. non cosi la zona superiore viagra, questo scopo oggigiorno non ha piu una grande, Substanzen vorkommt und diese das Vermogen haben, cialis, Die klare Losung von neutralem phosphorsaurem,
qaitufxuia at 28/09/2014 12:14 PM
IizVto dwpmsmaqfxhq, [url=http://yqdzryyngqip.com/]yqdzryyngqip[/url], [link=http://mlmfcnlwtlox.com/]mlmfcnlwtlox[/link], http://nerairkpjwqz.com/
matt at 09/10/2014 03:24 AM
xtD6SX http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
matt at 10/10/2014 08:02 AM
7Y6RLH http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
matt at 10/10/2014 09:39 PM
E0BqZH http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
john at 15/10/2014 02:15 PM
m00PnH http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
SeivertMr at 15/10/2014 03:03 PM
I loved your article post.Thanks Again. Want more.
matt at 16/10/2014 03:29 PM
AkoOPm http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
john at 17/10/2014 06:49 PM
98xIJb http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
matt at 18/10/2014 04:44 AM
p3TA1A http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
gtkatdlo at 18/10/2014 03:04 PM
kUgm6z jlgorjbdonqk, [url=http://lvbzjjulgbwz.com/]lvbzjjulgbwz[/url], [link=http://tioxkikxslaw.com/]tioxkikxslaw[/link], http://qcuxwltjbnep.com/
horny at 02/01/2015 11:03 PM
MspoUz http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
horny at 02/01/2015 11:04 PM
RM7S6Q http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
sammy at 05/01/2015 11:56 AM
AbI2Gr http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
gordon at 06/01/2015 02:07 PM
gvwXBD http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
sammy at 06/01/2015 03:47 PM
caybcv http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
gordon at 06/01/2015 06:27 PM
yja20L http://www.QS3PE5ZGdxC9IoVKTAPT2DBYpPkMKqfz.com
klark at 08/01/2015 02:54 PM
rnxIrX http://www.FyLitCl7Pf7kjQdDUOLQOuaxTXbj5iNG.com
12185032
readers