• Most Read
  • Most Commented

Categories

Archives

Bạn phải làm gì để được coi là “Hiền tài” tại FPT?

08:26 AM Saturday June 26,2010
Posted by Trần Đoàn Kim Under FPT Way , Kim's stories | Commments (12)
  • Print
Bài viết chia sẻ về Triết lý Hiền tài tại FPT – một phần nội dung môn học FPT Way trong chương trình Mini MBA của FLI, đồng thời tìm cách trả lời câu hỏi: Một cán bộ cần phải đáp ứng những tiêu chí gì để được lãnh đạo FPT coi là “Hiền tài”?

“Ngôi nhà” FPT được xây dựng trên một nền móng gồm 3 triết lý cốt lõi:

-   Hài hòa, như quy luật vận động chung trong tự nhiên và xã hội, đại diện cho “Thiên”.
-   Fractal, như quy luật chung về cấu trúc hệ thống, đại diện cho “Địa”
-   Hiền tài, như quy luật chung cho thành công của FPT, đại diện cho “Nhân
Bài viết này xin chia sẻ 2 quan điểm về “Hiền tài” tại FPT.

Theo quan điểm thứ nhất, Hiền tài FPT có nghĩa là vừa Tài, vừa Hiền.

Trước hết, Tài ở FPT được hiểu là năng lực cần cù và sáng tạo vượt qua thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tài ở FPT có thể được thể hiện trong bất cứ lĩnh vực nào, từ công nghệ đến kinh doanh, từ quản trị đến hoạt động STC…Tài ở FPT được thể hiện qua khả năng không ngừng nâng cao kiến thức và năng lực, trong việc liên tục học và tự học, luôn bắt kịp với sự tiến bộ của công ty. Tài ở FPT trong giai đoạn Toàn cầu hoá còn được thể hiện qua trình độ ngoại ngữ. Tiếng Anh trở thành bắt buộc đối với mọi thành viên FPT. Một tài được đặc biệt coi trọng ở FPT là tài "cầu hiền" và "trọng dụng tài năng". STC, sáng tạo và trào lộng là biểu hiện rực rỡ của tài năng FPT.

Hiền ở FPT được hiểu chính là Tâm FPT. Tâm FPT là Đoàn kết, là Tình bằng hữu, chiến hữu đối với mọi thành viên trong Công ty, là Tinh thần FPT, là tình yêu vô bờ bến với FPT. Tâm của FPT còn là tính nhân bản cao. Không thể là một thành viên FPT tốt, nếu không quan tâm chăm sóc gia đình, đối xử tốt với bạn bè. Không thể là thành viên FPT tốt mà không chân thành vì lợi ích của khách hàng, không có trách nhiệm với xã hội. Không thể là thành viên FPT tốt nếu không yêu nước nồng nàn, không vì sự tiến bộ của loài người.

Theo quan điểm thứ hai, Hiền tài chỉ là một chữ, không nên tách ra thành hai chữ. Theo quan điểm này, Hiền tài là người được việc, khi được Vua (lãnh đạo) giao nhiệm vụ đánh giặc (cạnh tranh với đối thủ để giành hợp đồng …) thì luôn đánh thắng trận trở về; khi được Vua giao nhiệm vụ giữ đê (quản lý một bộ phận back office …) thì luôn giữ đê an toàn, không để xảy ra sơ suất, sự cố gì. Người luôn để lại dấu ấn ở những nơi đã đi qua, luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đã được giao là những người được đánh giá cao nhất ở FPT. Đơn cử một thí dụ là vừa qua lãnh đạo FPT đã phải rất vất vả để tìm một CEO cho một công ty mới thành lập tại FPT (vốn đầu tư 250 tỷ VND). Cuối cùng, người được chọn không phải là người sở hữu những bằng cấp cao tại các trường danh tiếng ở nước ngoài mà là một người tốt nghiệp đại học trong nước nhưng đã để lại những dấu ấn tốt, thành công ở những nơi mà người đó đã kinh qua.

Có thể kết hợp cả 2 quan điểm trên để hiểu Hiền tài là người vừa có trình độ, năng lực, kiến thức, lại vừa có tâm, có tinh thần FPT; nhưng quan trọng hơn cả là người đó phải là người được việc – luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Như vậy là đã có câu trả lời cho những bạn đang băn khoăn, lo lắng không biết mình có được lãnh đạo đánh giá là đủ năng lực, trình độ để được coi là “Hiền tài” tại FPT hay không? Các bạn chỉ cần nỗ lực để lại dấu ấn tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các vị trí công việc mình đã kinh qua thì cơ hội đối với các bạn là rất sáng!

  
Share your comment
I agree with all Terms of Use *
Comments
minimba - hcm at 30/06/2010 12:23 AM
Quan điểm thứ 1 là của anh BìnhTG
Quan điểm thứ 2 là của anh ChâuHM
Các anh nói chuẩn thật, thanks anh Kim đã tốc ký lại :)
Trần Văn Dũng at 30/06/2010 01:36 AM
Quá hay !
Trần Đoàn Kim (FLI) at 30/06/2010 09:26 PM
[quote]
minimba - hcm at 6/29/2010 5:23:44 PM
Quan điểm thứ 1 là của anh BìnhTG
Quan điểm thứ 2 là của anh ChâuHM
Các anh nói chuẩn thật, thanks anh Kim đã tốc ký lại :)
[/quote]

Thực ra anh Bình TG hành động theo cả 2 quan điểm nêu trên. Cách anh Bình sử dụng cán bộ cũng dựa trên track record của CB đó tại FPT (hoặc tại những đơn vị khác trước đó).
PC at 30/06/2010 10:08 PM
Thật thú vị khi đọc về các quan điểm "hiền tài" của FPT. Xin chia sẻ các suy nghĩ của tôi như sau:

Việc sử dụng các cụm từ "tâm FPT", "tinh thần FPT", v...v... có thể đẩy mạnh niềm "tự tôn FPT" nhưng cũng có thể gây khó hiểu cho những người chưa từng đứng trong đội ngũ FPT. Tôi biết rằng FPT ngoài việc đánh giá, sàng lọc "hiền tài" trong nội bộ còn có mong muốn "cầu hiền" nữa. Những người "hiền" ngoài FPT chưa chắc đã biết và hiểu các giá trị FPT và do đó sẽ khó mà tự đánh giá mình có phẩm chất nào xứng đáng để gắn thêm tiền tố (prefix) hay hậu tố (suffix) FPT hay không.

Kính chúc FPT tìm ra cách truyền thông hấp dẫn và dễ hiểu hơn nữa để thành công trong công cuộc "cầu hiền" của mình.

PC
Khách thường xuyên at 03/07/2010 03:14 AM
Mình không được trực tiếp nghe anh Bình và anh Châu chia sẻ về những quan điểm này nhưng có 1 số khía cạnh thực sự mình không đồng tình với bài viết:

1. "Tài ở FPT được thể hiện qua khả năng không ngừng nâng cao kiến thức và năng lực, trong việc liên tục học và tự học, luôn bắt kịp với sự tiến bộ của công ty." -> Thế sự tiến bộ của công ty là do đâu nếu không phải do người tài tạo ra. Thêm nữa với những con người chỉ chạy theo để bắt kịp với "sự tiến bộ của công ty" thì người đó không phải người tài, đó là người "hụt hơi".

Người tài phải là người sáng tạo để đổi mới, đóng góp đưa tập thể cùng phát triển hướng về phía trước. Đơn giản ví FPT như một cỗ xe thì người tài phải biết cách đưa cỗ xe chuyển động về phía trước, chứ không phải chạy theo sau xe và cố gắng bắt kịp.
Khách thường xuyên at 03/07/2010 03:19 AM
2. "Hiền tài chỉ là một chữ, không nên tách ra thành hai chữ." --> Anh Châu dùng từ ngữ rất chuẩn xác nên mình không nghĩ là anh ấy sẽ nói "Hiền tài chỉ là một chữ, ..." mà theo mình anh sẽ nói "Hiền tài chỉ là một từ, ...".

Hơn nữa nếu thực sự là người tài thì phải biết chủ động trong hoàn cảnh và tình thế của mình. Họ sẽ không bao giờ nghĩ "Chỉ cần" mà họ nghĩ "Như thế nào" và hành động!
Humo at 03/07/2010 06:02 PM
[quote]
Khách thường xuyên at 7/2/2010 8:14:21 PM
Mình không được trực tiếp nghe anh Bình và anh Châu chia sẻ về những quan điểm này nhưng có 1 số khía cạnh thực sự mình không đồng tình với bài viết:


1. "Tài ở FPT được thể hiện qua khả năng không ngừng nâng cao kiến thức và năng lực, trong việc liên tục học và tự học, luôn bắt kịp với sự tiến bộ của công ty." -> Thế sự tiến bộ của công ty là do đâu nếu không phải do người tài tạo ra. Thêm nữa với những con người chỉ chạy theo để bắt kịp với "sự tiến bộ của công ty" thì người đó không phải người tài, đó là người "hụt hơi".



Người tài phải là người sáng tạo để đổi mới, đóng góp đưa tập thể cùng phát triển hướng về phía trước. Đơn giản ví FPT như một cỗ xe thì người tài phải biết cách đưa cỗ xe chuyển động về phía trước, chứ không phải chạy theo sau xe và cố gắng bắt kịp.
[/quote]
Tôi hiểu ý anh Châu ở đây là tình hình thực tế tại FPT: Sự phát triển của công ty nhiều lúc vượt quá cả sự mong đợi của lãnh đạo, hay gọi là ghế lớn nhanh quá so với người, buộc người phải cố gắng để đáp ứng được các thách thức công việc liên tục thay đổi.
Khách thường xuyên at 03/07/2010 06:43 PM
[quote]
Humo at 7/3/2010 11:02:14 AM
Tôi hiểu ý anh Châu ở đây là tình hình thực tế tại FPT: Sự phát triển của công ty nhiều lúc vượt quá cả sự mong đợi của lãnh đạo, hay gọi là ghế lớn nhanh quá so với người, buộc người phải cố gắng để đáp ứng được các thách thức công việc liên tục thay đổi.
[/quote]

Xét về kết quả là điều rất mừng nhưng khía cạnh quản lý thì tôi lại thấy đây là 1 vấn đề. Những điều vượt quá mong đợi không nên để xảy ra quá nhiều mà cần phải dự đoán và quản lý tốt hơn. Nếu không quản lý được thành quả thì chắc chắn sẽ không lường được những rủi ro :)

Anyway mình cực kỳ ấn tượng với tham vọng của anh Bình và cách dùng người của anh ấy(anh ấy đưa ra quan điểm 1 theo như bạn minimba - hcm ). Không có tham vọng thì khó có thể làm cái gì đó ra hồn được, cũng như không biết dùng người thì không thể là 1 nhà lãnh đạo xuất sắc.

Còn đây chỉ là bài viết "diễn đạt" lại những suy nghĩ của anh Châu thôi chứ không phải là bài viết "truyền đạt" lại những suy nghĩ ấy. Hai khía cạnh này khác nhau hoàn toàn!
Trần Đoàn Kim (FLI) at 05/07/2010 05:21 PM
[quote]
Khách thường xuyên at 7/2/2010 8:19:17 PM
2. "Hiền tài chỉ là một chữ, không nên tách ra thành hai chữ." --> Anh Châu dùng từ ngữ rất chuẩn xác nên mình không nghĩ là anh ấy sẽ nói "Hiền tài chỉ là một chữ, ..." mà theo mình anh sẽ nói "Hiền tài chỉ là một từ, ...".

Hơn nữa nếu thực sự là người tài thì phải biết chủ động trong hoàn cảnh và tình thế của mình. Họ sẽ không bao giờ nghĩ "Chỉ cần" mà họ nghĩ "Như thế nào" và hành động!
[/quote]
Cám ơn những comment của bạn Khách thường xuyên và rất mong bạn sẽ tiếp tục "thường xuyên" tham gia vào các topics trên Blog này!
Đúng là cần phải viết "Hiền tài chỉ là một từ ..." như bạn nói. Đây là sơ suất khi viết đã không check lại kỹ mà post bài lên luôn. Tuy nhiên, có vẻ bạn đã "lý tưởng hóa" anh Châu rồi đấy :) vì tôi không nghĩ là mình nghe và note lại nhầm :) Tương tự như vậy là ý "cực kỳ ấn tượng với ... anh Bình ... anh ấy đưa ra quan điểm 1 như bạn mini mba hcm ..." - bạn có vẻ cũng "thần tượng hóa" anh Bình và suy luận dựa trên chủ quan của mình chứ tôi không nghĩ đó là nhận định dựa trên sự hiểu biết về anh Bình qua nhiều năm làm việc trực tiếp cùng anh ấy. Về điểm này, như đã reply bạn mini mba hcm, theo nhận định của tôi thì anh Bình rất coi trọng tiêu chí "được việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" khi cân nhắc bổ nhiệm cán bộ vào các vị trí mới.
Khách thường xuyên at 05/07/2010 06:03 PM
[quote]
Trần Đoàn Kim (FLI) at 7/5/2010 10:21:06 AM
Cám ơn những comment của bạn Khách thường xuyên và rất mong bạn sẽ tiếp tục "thường xuyên" tham gia vào các topics trên Blog này!
Đúng là cần phải viết "Hiền tài chỉ là một từ ..." như bạn nói. Đây là sơ suất khi viết đã không check lại kỹ mà post bài lên luôn. Tuy nhiên, có vẻ bạn đã "lý tưởng hóa" anh Châu rồi đấy :) vì tôi không nghĩ là mình nghe và note lại nhầm :) Tương tự như vậy là ý "cực kỳ ấn tượng với ... anh Bình ... anh ấy đưa ra quan điểm 1 như bạn mini mba hcm ..." - bạn có vẻ cũng "thần tượng hóa" anh Bình và suy luận dựa trên chủ quan của mình chứ tôi không nghĩ đó là nhận định dựa trên sự hiểu biết về anh Bình qua nhiều năm làm việc trực tiếp cùng anh ấy. Về điểm này, như đã reply bạn mini mba hcm, theo nhận định của tôi thì anh Bình rất coi trọng tiêu chí "được việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" khi cân nhắc bổ nhiệm cán bộ vào các vị trí mới.
[/quote]
OK, nếu có thông tin gì không chính xác liên quan tới bạn thì mình xin lỗi nhé!

Đúng là mình rất phục anh Châu và anh Bình, nhưng mình không thần tượng họ. Mình không có thói quen thần tượng ai cả vì nếu thế mình sẽ nhiễm luôn cả thói xấu của họ (đã là con người ai cũng có thói xấu cả, kể cả anh Châu và anh Bình). Tiếc là mình không có cơ hội làm việc trực tiếp cùng 2 anh ấy nên mình chỉ có thể tham khảo qua những con đường khác và học hỏi.

Anh Châu mình hay vào blog của anh ấy và nghiệm ra được nhiều điều giúp mình trong cuộc sống. Đôi khi là những chia sẻ nhỏ về gia đình đến những quan điểm trong cách dùng người. Nếu bạn là người cũng hay ghé thăm blog của anh ấy ngoài những giây phút trong công việc thì bạn phải công nhận với mình là anh ấy có quá nhiều điểm tuyệt vời!

Con anh Bình thì mình không biết blog của anh ấy nhưng lối tư duy của anh ấy làm mình phục. Có 1 quan điểm mà mình rút ra được sau khi tham khảo các thông tin mà anh Bình chia sẻ đó là "Chuyến tàu thời gian".

VN ta thực tế là phát triển rất chậm so với nhiều nước trên thế giới, việc áp dụng công nghệ tiên tiến cũng vậy. Nếu ta biết ra các nước tiên tiến đó học hỏi và áp dụng ở VN thì chắc chắn là đất nước phát triển (dựa trên sự áp dụng phù hợp và linh hoạt). Đây cũng là khía cạnh chúng ta phải nhìn nhận rất rõ là tại sao các thầu lớn của chúng ta thì đa số các công ty nước ngoài thắng, còn chúng ta thua. Nhưng nếu chúng ta cũng học được công nghệ tiên tiến của họ, đồng thời lại hiểu rõ về môi trường hoàn cảnh của nước mình thì có phải chúng ta có ưu thế hơn không; có phải chúng ta "trên cơ" không?!
Khách thường xuyên at 05/07/2010 06:11 PM
[quote]
Trần Đoàn Kim (FLI) at 7/5/2010 10:21:06 AM

theo nhận định của tôi thì anh Bình rất coi trọng tiêu chí "được việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" khi cân nhắc bổ nhiệm cán bộ vào các vị trí mới.
[/quote]

Mình cũng rất đồng tình với bạn về khía cạnh này và theo quan điểm chủ quan của cá nhân mình thì nhiều hơn thế nữa anh Bình mong muốn tìm được cho mình người kế thừa và phát triển lý tưởng của bản thân, với sự phù hợp về lợi ích với cả tập đoàn FPT. Cá nhân mình đánh giá đó mới là người hiền tài mà không dễ tìm kiếm.
Pháp sư at 05/07/2010 08:54 PM
Tên Khách thường xuyên này ko có việc gì làm hả?
suốt ngày lượn lờ mạng, Công ty nào thuê phải tên này đúng là phí phạm tiền lương, hay là chân gỗ của FLI?
Khách thường xuyên at 05/07/2010 09:00 PM
[quote]
Pháp sư at 7/5/2010 1:54:37 PM
Tên Khách thường xuyên này ko có việc gì làm hả?
suốt ngày lượn lờ mạng, Công ty nào thuê phải tên này đúng là phí phạm tiền lương, hay là chân gỗ của FLI?
[/quote]

Hahaha, thói quen thôi bạn ơi. Mỗi ngày mình bỏ ra khoảng 1h để vào những trang như thế này.

Không biết bạn như thế nào chứ quả thật qua đây mình có được rất nhiều thứ giúp cho công việc của mình. Thậm chí công ty còn phải trả thêm lương cho mình chỉ để mình thường xuyên vào những trang như thế này thôi. FLI chẳng dại gì mướn mình làm chân gỗ đâu vì đôi khi cái tội hay đá đểu tí, chắc họ vái mình :D
Guest at 06/07/2010 01:49 AM
[quote]
Pháp sư at 7/5/2010 1:54:37 PM
Tên Khách thường xuyên này ko có việc gì làm hả?
suốt ngày lượn lờ mạng, Công ty nào thuê phải tên này đúng là phí phạm tiền lương, hay là chân gỗ của FLI?
[/quote]
Còn hơn ông Pháp sư, suốt ngày ném đá. Tôi nghi chính ông này mới là chân gỗ của FLI ấy. Chân gỗ mà thế thì kém quá, Pháp sư ạ.
Khách thường xuyên at 06/07/2010 05:52 PM
[quote]
Guest at 7/5/2010 6:49:55 PM
Còn hơn ông Pháp sư, suốt ngày ném đá. Tôi nghi chính ông này mới là chân gỗ của FLI ấy. Chân gỗ mà thế thì kém quá, Pháp sư ạ.
[/quote]
Chân gỗ, chân đá gì cũng được nhưng phải có ích :D
Nguyen Duc Tinh at 14/07/2010 12:26 AM

"Hiền tài FPT có nghĩa là vừa Tài, vừa Hiền..."
"Hiền ở FPT được hiểu chính là Tâm FPT..."
Có vẻ chữ hiền trong từ hiền tài chưa được hiểu đúng.
Nên hiểu đúng nghĩa của chữ hiền theo tiếng Hán. Từ hiền này được dịch sang tiếng Anh thì có nghĩa là clever, wise.
Người Nhật dùng từ Hán "hiền minh" (âm Nhật đọc là kenmei" với nghĩa tương đương từ wisdom trong tiếng Anh.
Cầu hiền là cầu người tài, chứ không phải cầu người "hiền lành".


TuanKA at 16/07/2010 02:33 PM
Vấn đề không phải là định nghĩa "hiền tài" cho đúng, mà phải là "Bạn phải làm gì để được coi là “Hiền tài” tại FPT?"

Và quan trọng là ai sẽ là người định nghĩa từ này trong FPT, ^^.
Khách thường xuyên at 16/07/2010 05:32 PM
[quote]
TuanKA at 7/16/2010 7:33:22 AM
Vấn đề không phải là định nghĩa "hiền tài" cho đúng, mà phải là "Bạn phải làm gì để được coi là “Hiền tài” tại FPT?"

Và quan trọng là ai sẽ là người định nghĩa từ này trong FPT, ^^.
[/quote]
Vụ này nội bộ mình không tham gia được rồi :)
jtjcqwg at 02/09/2012 10:35 AM
AKD51u douzhoyusdsh, [url=http://llffveydgnzx.com/]llffveydgnzx[/url], [link=http://vmvbemlyqpwr.com/]vmvbemlyqpwr[/link], http://xhtggexoaopp.com/
jtjcqwg at 02/09/2012 10:36 AM
AKD51u douzhoyusdsh, [url=http://llffveydgnzx.com/]llffveydgnzx[/url], [link=http://vmvbemlyqpwr.com/]vmvbemlyqpwr[/link], http://xhtggexoaopp.com/
12186760
readers