Blogger Nông Bích Vân

Email vanntb@fpt.com.vn

Learning Executive

FPT Leadership Institute

  • Most Read
  • Most Commented

Categories

Archives

Sai thì nhận

10:22 PM Wednesday March 12,2008
Posted by Nông Bích Vân Under Sharing | Commments (12)
  • Print
Bài học từ cái đầu của anh Thành Nam.

Một lần anh Thành Nam đến văn phòng với cái đầu rất lạ, trên đỉnh thì lởm chởm ngắn cũn, hai thái dương lại gần như trọc lóc.  Tôi hỏi anh để mốt đầu gì thế, anh kể ngay "Bài học cắt tóc".

Số là anh Nam thấy tóc đã dài, đi dọc đường bèn vào 1 hàng cắt tóc trông rất tươm để cắt. Nào ngờ vớ phải tay thợ lởm, cắt 1 lúc thì một bên thái dương đã bị gọt gần trắng phớ. Anh kêu toáng lên, nó trấn an: "Anh cứ để yên em cắt, kiểu của nó thế".

Thế nhưng càng cắt, càng không hiểu ra kiểu gì, mà đầu càng lúc càng te tua. Hết kiên nhẫn, anh Nam bảo: "Thôi chú cắt hỏng rồi, thì chú nhận đi có được không?". Tay thợ lúc này mới nhận lỗi: "Vâng, em cắt hỏng từ đầu, cố sửa không ngờ càng xấu." "Thế thầy của chú đâu, gọi nó đến đây." Tay thợ gọi ngay sư phụ, một lúc sau một đồng chí "nhà tạo mẫu tóc" khác đến, nhìn ngó cái đầu một lúc rồi nhận xét: "Đầu này thì hỏng hẳn rồi, không sửa được, bây giờ chỉ có cắt ngắn hẳn cho đỡ xấu rồi để lần sau mọc dài ra cắt lại."

Kết quả là cái đầu trông rất hip-hop của anh Thành Nam ra đời.

Kể chuyện xong, anh đố: "Bài học ở đây là gì?"

Bọn tôi bảo không nghĩ ra. Anh bảo: "Tay thợ kia đã sai từ đầu, khách hàng hỏi thì nên thành thật nhận lỗi. Không đủ trình độ thì để đấy cho thằng chuyên gia đến cứu. Lại không trung thực, định lấp liếm khách hàng, càng cố sửa càng hỏng.

Mình làm ăn với khách hàng cũng như thế. Có sai sót thì phải nhận ngay để nó cùng cứu, lại cứ cố ôm lỗi, cố giấu, cố sửa. Đến khi không sửa được, khách hàng phát hiện ra thì hậu quả nặng nề, lại mang tiếng thiếu trung thực."
--

Hôm trước tôi đi đặt hàng cho công ty, chưa lấy được hóa đơn đỏ. Gọi điện giục năm lần bảy lượt, nó lúc thì bảo "Hóa đơn phải gửi từ HN vào SG ký rồi mới gửi ra", sau lại bảo "Em chuyển phát nhanh rồi. Chị đợi chắc chiều sẽ đến". Mãi chả thấy đâu. Đến hôm nay hạn chót, làm găng lên nó mới thú nhận: thật ra là hóa đơn lỗi, phải viết lại, giám đốc thì bận công tác gì đó nên chưa ký. Tóm lại là chậm chắc, phải chịu phạt.

Chậm thì đằng nào cũng chậm, nếu không giải trình được với Ban Tài chính thì coi như chịu. Bực là bực cái thằng làm dịch vụ, không trung thực với khách hàng ngay từ đầu. Đã sai, thì nhận lỗi, rồi hai bên cùng tìm cách sửa. Đằng này cứ lấp liếm, giấu nhẹm. Mà càng lấp liếm, càng bung bét. Đến lúc vỡ lở ra thì không biết sửa kiểu gì.

Tự nhiên nhớ lại câu chuyện bài học cắt tóc của anh Thành Nam.

  
Share your comment
I agree with all Terms of Use *
Comments
Ph.D at 12/03/2008 10:42 PM
Cũng còn tùy, nếu chú cắt tóc kia lấp liếm giỏi hắn cạo mẹ nó trọc đầu người ta đi rồi cố gắng thuyết phục là kiểu đó rất mốt rất hợp với khách hàng -> khách hàng bị thuyết phục và vẫn ko hề trách chú cắt tóc lại còn khoe gặp được thằng cắt tóc sáng tạo, trong trường hợp này nếu chú kia nhận sai từ đầu thì vừa bị chửi vừa ko nhận được tiền :((
Nông Bích Vân at 12/03/2008 10:49 PM
Lấp liếm thì chỉ với cái đầu thôi bác ơi, vì tóc mỗi tháng cắt 1 lần, chứ làm hợp đồng với KH đã ko đúng yêu cầu của nó lại còn lấp liếm thì có mà nó gọt đầu. :((
Nguyễn Diệu Anh at 12/03/2008 11:07 PM
Lại nhắc lại vụ hóa đơn này thấy bực mình quá. Làm nhân viên sai phải nhận đã khó, theo em làm lãnh đạo biết sai thì càng phải nhận, và cách nhận sai lầm cũng là cả vấn đề đấy. FLI có nên mở topic về lãnh đạo nhận khi sai không nhỉ?
Nông Bích Vân at 12/03/2008 11:10 PM
Đấy là tâm lý cần đòi hỏi chung của người làm dịch vụ em ạ, từ sếp đến nhân viên. Phải trung thực mới giữ được chữ tín dài lâu.
Nói đến vụ nhận lỗi, lại nhớ thêm hôm đi chùa Hương với FHR, cái bọn cty du lịch đã làm ăn lếu láo, bắt khách chờ gần 1 tiếng mới khởi hành, phàn nàn lại còn gân cổ cãi "Em chả có gì sai."
Ph.D at 12/03/2008 11:16 PM
[quote]
Nông Bích Vân at 12/3/2008 3:49:51 PM
Lấp liếm thì chỉ với cái đầu thôi bác ơi, vì tóc mỗi tháng cắt 1 lần, chứ làm hợp đồng với KH đã ko đúng yêu cầu của nó lại còn lấp liếm thì có mà nó gọt đầu. :((
[/quote]
Thế thì câu chuyện về cắt tóc bạn đưa ra chả có ý nghĩa gì cả :))
Ph.D at 12/03/2008 11:17 PM
Hay là nịnh lãnh đạo he he
Ph.D at 12/03/2008 11:21 PM
Nhắc đến chuyện này lại nhớ câu chuyện: Có ông chủ cửa hàng dặn nhân viên bán hàng là "khách hàng luôn đúng", không được phép cãi lại khách hàng, nhưng có 1 hôm ông chủ đến kiểm tra cửa hàng thì lại thấy 1 nhân viên đang cãi nhau rất hăng với khách hàng, ông này kéo cậu nhện viên lại nhắc, tao đã nói là khách hàng luôn đúng cơ mà sao mày lại cãi khách thế, cậu nhân viên thành khẩn "nhưng mà ông kia cứ nhận là mình sai cơ chứ" :)) he he
Nông Bích Vân at 12/03/2008 11:22 PM
[quote]
Ph.D at 12/3/2008 4:16:50 PM

Nông Bích Vân at 12/3/2008 3:49:51 PM

Lấp liếm thì chỉ với cái đầu thôi bác ơi, vì tóc mỗi tháng cắt 1 lần, chứ làm hợp đồng với KH đã ko đúng yêu cầu của nó lại còn lấp liếm thì có mà nó gọt đầu. :((



Thế thì câu chuyện về cắt tóc bạn đưa ra chả có ý nghĩa gì cả :))


[/quote]
:D Từ chuyện đấy ai rút được bài học gì thì rút, ko rút ra gì thì thôi. :D Có bắt ép gì đâu. :P
HangNM2 at 12/03/2008 11:31 PM
Bác Nam nhà mình có cái hay là đi chơi thơ thẩn hay làm gì cũng rút ra được bài học với kinh nghiệm :D. Còn mình thì chỉ bực mình lúc đó xong là quên, ko để lại kinh nghiệm gì mới nguy hiểm :)).
Ph.D at 12/03/2008 11:38 PM
Deck ai chả biết bài học đấy, nó có từ lâu rồi chả phải anh Nam nghĩ ra đâu, hồi bé tí ai chả được bố mẹ dặn làm gì sai thì phải thành khẩn nhận lỗi cơ chứ :)) nhưng mỗi lần phạm lỗi chẳng hạn vặt trộm bưởi nhà hàng xóm khi bố mẹ hỏi có mấy đứa dám nhận hic
Ph.D at 12/03/2008 11:52 PM
[quote]
Nông Bích Vân at 12/3/2008 4:22:35 PM

Ph.D at 12/3/2008 4:16:50 PM
<font size="2"><i>
Nông Bích Vân at 12/3/2008 3:49:51 PM

Lấp liếm thì chỉ với cái đầu thôi bác ơi, vì tóc mỗi tháng cắt 1 lần, chứ làm hợp đồng với KH đã ko đúng yêu cầu của nó lại còn lấp liếm thì có mà nó gọt đầu. :((

</i>

Thế thì câu chuyện về cắt tóc bạn đưa ra chả có ý nghĩa gì cả :))



:D Từ chuyện đấy ai rút được bài học gì thì rút, ko rút ra gì thì thôi. :D Có bắt ép gì đâu. :P
[/quote]
Thế thì nói làm quái gì, bợ đít lãnh đạo thì nhân m nó đi cho nhanh :))
Nông Bích Vân at 12/03/2008 11:53 PM
@Ph.D: cấp độ nóng tính gì mà càng ngày càng cao thế. Chắc Ph.D khí khái lắm nên ko chịu nổi bất kỳ 1 động thái có nhuốm tí mùi bợ đít lãnh đạo nào. :D
Tớ thấy hay thì kể, bạn nghĩ sao chả được. :)
guest at 12/03/2008 11:54 PM
Một người Mỹ vào tiệm hớt tóc, khi hớt xong chủ tiệm không tính tiền vì hôm nay là ngày của tuần lễ free, sáng hôm sau khi mở cửa chủ tiệm hớt tóc nhận đước 20 bông hồng mang ý nghĩa cảm ơn, một lát sau một người Ý vào hớt tóc cũng free, thế là sáng hôm sau chủ tiệm nhận được 20 chiếc bánh pizza, một lúc sau một thanh niên người Việt vào hớt tóc và cũng được free, sáng hôm sau khi mở cửa người chủ tiệm hớt tóc giật mình vì có 20 ông Viet Nam đang đứng chờ.
Ph.D at 13/03/2008 12:04 AM
[quote]
Nông Bích Vân at 12/3/2008 4:53:13 PM
@Ph.D: cấp độ nóng tính gì mà càng ngày càng cao thế. Chắc Ph.D khí khái lắm nên ko chịu nổi bất kỳ 1 động thái có nhuốm tí mùi bợ đít lãnh đạo nào. :D
Tớ thấy hay thì kể, bạn nghĩ sao chả được. :)
[/quote]

Sorry bạn NBV nhé, tớ cứ nghĩ bạn là boy nên hơi nặng lời thông cảm nhé!
Duong at 13/03/2008 12:08 AM
Sai thì nhận!
Nhưng cũng có nhiều trường hợp lời nói dối đúng lúc lại được đánh giá cao. Cho nên còn phải tính đến hoàn cảnh và mức độ của vấn đề.
Nông Bích Vân at 13/03/2008 12:24 AM
[quote]
Ph.D at 12/3/2008 5:04:18 PM

Nông Bích Vân at 12/3/2008 4:53:13 PM

@Ph.D: cấp độ nóng tính gì mà càng ngày càng cao thế. Chắc Ph.D khí khái lắm nên ko chịu nổi bất kỳ 1 động thái có nhuốm tí mùi bợ đít lãnh đạo nào. :D

Tớ thấy hay thì kể, bạn nghĩ sao chả được. :)





Sorry bạn NBV nhé, tớ cứ nghĩ bạn là boy nên hơi nặng lời thông cảm nhé!
[/quote]
Hông sao, sai (nặng lời với bạn nữ) thì nhận (xin lỗi). Bạn đúng tinh thần của entry thế còn gì. :P
Ph.D at 13/03/2008 12:27 AM
Cũng còn tùy trường hợp, nếu bạn nữ xinh or dịu dàng thì nhận còn không thì quên đi he he
Nguyễn Diệu Anh at 13/03/2008 12:38 AM
Nếu bạn là lãnh đạo thì sao, chẳng nhẽ với nhân viên nữ xinh đẹp dịu dàng thì mới nhận lỗi sai sao?
Nông Bích Vân at 13/03/2008 07:14 AM
@DA: just kidding, luv! ;)

@Ph.D: Mình đọc được câu này rất hay: Mọi chân lý dù là đơn giản nhất, cũng phải trải nghiệm mới có thể thấu hiểu được. Cái chuyện nhận lỗi này, bố mẹ dạy, cô giáo dạy từ nhỏ nhưng về cơ bản chỉ là lý thuyết suông, ít bị ai đánh đòn bao giờ, nói 1 câu "I'm sorry" là xong. Mà thường là hỏng be hỏng bét rồi, bị phanh phui rồi mới chịu nhận lỗi để ko bị phạt nặng. Đi làm việc với KH thì xin lỗi thế nó còn phạt nặng hơn. Cái này chắc dân FSoft làm với KH Nhật chắc hiểu hơn cả. :)
Ph.D at 13/03/2008 03:28 PM
Thế cái việc cắt tóc mà bạn kể là trải nghiệm à??? :)) Mà có nhận lỗi trước khi bị phanh phui thì nó cũng đánh, cũng phạt cho bỏ mẹ, tùy từng khách hàng thôi, nếu tớ là khách hàng thì thằng nào phạm lỗi ko cho tớ biết rồi lại sửa sai được thì tớ cũng chả biết gì còn thằng nào mà làm hỏng việc ngay từ đầu thì có nhận hay ko nhận tớ cũng đánh cho toét đít :))
13534937
readers