Blogger Nông Bích Vân
Learning Executive
FPT Leadership Institute
(FLI)
Phần 1: Sự cố
Tin cấp báo từ chi nhánh onsite gửi về khiến ban giám đốc như ngồi trên đống lửa. Một dự án vừa bị khách hàng claim rất nặng, mọi nhận xét đều dưới mức trung bình. Điều đáng nói, đây lại là dự án nằm trong một hợp đồng đặc biệt quan trọng, khách hàng là một trong những đối tác lớn nhất mà FPT có được.
Quan trọng vậy mà dự án lại không được chăm nom theo dõi đặc biệt. Tai hại hơn, dự án ngắn hạn này là một cuộc test ngầm của khách dành cho ta. Họ đã cho cả FPT và một công ty Nhật Bản cùng làm và nghiệm thu so sánh kết quả giữa hai bên để đánh giá. Kết quả, phía ta bị chỉ trích nặng nề.
Nhìn trên bảng phản hồi thông tin khách hàng, những nhận xét của khách hàng là hết sức nghiêm khắc: về kỹ thuật ta làm lỗi gấp 6 lần Nhật Bản, effort quá cao, deadline chậm. Về giao tiếp và quản lý dự án, khách hàng phê phán năng lực giao tiếp quá kém, khả năng quản lý của PM hạn chế, lại hay tự ý làm không có sự đồng ý của khách hàng. Cùng với những nhận xét tồi tệ trên, khách hàng cũng bỏ lửng lại một câu bình luận đầy hàm ý: "Thấy FPT có chuẩn CMM5. Phải chăng CMM5 là như thế này?"