• Most Read
  • Most Commented

Categories

Archives

10 điều nên làm trong 15 phút trước khi thuyết trình

10:59 AM Thursday June 05,2014
Posted by Pham Ngoc Hoang Ngan Under L&M Skills | Commments (12)
  • Print

"Bộ não con người bắt đầu làm việc ngay khi sinh ra và không bao giờ dừng lại cho đến khi nói chuyện trước công chúng" - George Jessel



Tác giả của quyển sách bán chạy “Well Said! Presentation and Conversations That Get Results”, đồng thời cũng là chủ tịch tập đoàn Well Said – bà Darlene Price nói: ”Sẽ là quá trễ để bạn có thể thay đổi hay  chỉnh sửa nội dung của bài diễn thuyết vào 15 phút trước khi buổi thuyết trình bắt đầu”.

Bà Price chia sẻ “Những bước phát thảo nội dung, định hình chương trình chắc chắn phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và xác định cụ thể như: đối tượng của buổi thuyết trình, chuẩn bị kỹ càng nội dung thuyết trình, và tổng dợt chương trình. Và bây giờ, tất cả chỉ còn chờ giây phút bạn bước lên bục, bắt đầu bài diễn thuyết”.

Bà tiếp tục chia sẻ: “Dù bạn có thể chỉ nói chuyện trước mặt vài thính giả, hay tiến vào đại sảnh để diễn thuyết cho hàng trăm người nghe, thì bạn vẫn luôn có thể tận dụng khoảng thời gian ấy để chỉnh trang lại dáng đi, dáng đứng và tinh thần của bạn để trình bày một diễn thuyết tuyệt vời nhất có thể”.

Sau đây là  những điều nên làm trong 15 phút trước khi thuyết trình để hoàn thiện bài phát biểu.

 

1. Sử dụng toilet. "First thing's first" (Làm điều quan trọng nhất), Price cho biết "Bạn cần vào toilet nếu bạn thấy bất thường", bồn chông, lo lắng là những phản ứng thông thường  trước khi bắt đầu một bài thuyết trình. Nắm bắt cơ hội ra sao? Hãy lập kế hoạch trong đầu và sử dụng toilet trước khi bước lên sân khấu".


2. Kiểm tra phòng họp và các thiết bị nghe nhìn. Là người thuyết trình, bạn phải chắn không gian thuyết trình bao gồm cả việc sắp xếp chỗ ngồi, các thiết bị điện tử, microphone và ánh sáng. Hãy đến sớm và đảm bảo hài lòng  với các thiết bị được bố trí. "Bước này giúp bạn biết đối tượng bạn đang hướng đến và đảm bảo bài thuyết trình được suôn sẻ" – Price nói.


3. Gặp gỡ và chào hỏi khán giả trước khi thuyết trình. Bắt tay và nói chuyện càng nhiều càng tốt với mọi người trong thời gian đầu. " Đây là cách bạn cho khán giả thấy mình gần gũi và duyên dáng" - Price giải thích - "Bạn thậm chí có thể nhớ một vài cái tên, vấn đề hay những câu chuyện để thêm thắt cho bài thuyết trình. Hơn thế nữa, có một cuộc trò chuyện với người nghe vào đầu giờ giúp bạn nói chuyện tự nhiên hơn"


4. Hít thở sâu. Lo lắng sẽ làm cơ ngực và cổ họng bị thắt lại, cần hít thở sâu để hạn chế áp lực. Đừng đánh giá thấp hiệu quả của việc hít thở sâu và chậm. Nó đưa một lượng lớn oxi lên phổi và não; giúp gián đoạn việc tiết ra adrenalin tạo ra phản ứng "fight or flight" (chiến đấu hoặc bỏ chạy - nghĩa là chỉ có hai cách để chọn lựa: chiến đấu để sinh tồn hoặc bỏ chạy để sinh tồn); và làm diu sự căng thẳng. Trước thời khắc trình bày, hãy hít thong thả và hít thở sâu.


5. Luyện tập phần mở màn trong tâm trí. Dù đã lập kế hoạch để màn mở đầu hấp dẫn - một trích dẫn dí dỏm, chuyện cá nhân hay các số liệu thống kê ấn tượng - hãy luyện tập những lời mở đầu nhiều lần, Price gợi ý. Biết chính xác những gì bạn bắt đầu sẽ giúp tự tin và dám nhìn thẳng vào mắt khán giả ngay khi bắt đầu vào tạo ra ấn tượng đầu mạnh mẽ.


6. Tập trung vào hình ảnh và suy nghĩ lạc quan. "Khai thác kết nối giữa cơ thể và tinh thần đồng nghĩa với việc học cách kiểm soát suy nghĩ để tác động tích cực lên các phản ứng của cơ thể." - Price cho biết. Và kết quả, bạn có thể giảm căng thẳng và tăng cường kiểm soát bởi những suy nghĩ và hình ảnh lạc quan trong tâm trí. Ví dụ, hãy thay suy nghĩ "Tôi không có sự chuẩn bị và rất lo lắng , tôi sắp điên lên rồi!" bằng suy nghĩ "Tôi là chuyên gia trong lĩnh vực này", "Tôi đầy nhiệt huyết và lôi cuốn" hay "Tôi đáng tin và đầy tự tin".


7. Mỉm cười. Duy trì sự lạc quan, thể hiện sự dễ chịu trên khuôn mặt trước khi bắt đầu. "Mỉm cười thực sự giúp cơ thể thư giãn. Về mặt sinh lý, khi cười sẽ tiết ra endorphins  trong não bộ giúp các dây thần kinh ổn định, có thái độ dễ chịu và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc", Ngoài ra, nụ cười còn thể hiện lòng tin và sự tự tin. Điều đó cho khán giả thấy bạn nhiệt tình và hạnh phúc khi thấy họ .


8. Uống nước ấm hoặc nước chanh. "Với một cổ họng khô rát, điều này giúp loại bỏ các chất nhầy và làm sạch cổ họng"- Price nói. Tránh các loại thực phẩm hoặc thức uống lạnh và đồ uống có ga - và đảm bảo một ly nước hoặc chai nước trong tầm tay của bạn trong suốt buổi thuyết trình.


9. Tập thể dục nhẹ nhàng. Thực hiện các động tác duỗi người nhẹ, khuỵa chân hay đi bộ nhanh xuống hội trường và ngược lại. "Việc này giúp cơ thể giải phóng năng lượng dư thừa và hấp thụ oxi lên não" - Price cho biết.


10. Giữ nguyên tư thế đứng trong 5phút. Nếu bạn là diễn giả chính thì bạn luôn luôn đứng. Tuy nhiên, nếu bạn là một diễn giả khách mời, và 5phút nữa là tới lượt bạn, đơn giản hãy lùi lại phía sau phòng hoặc đứng lên nếu bạn trong hậu trường". Các vị trí ngồi khiến cơ thể bạn thụ động. Bằng cách đứng lên, bạn sẽ lấy lại năng lượng làm ấm cơ thể và đặt mình trong tư thế sẵn sàng hành động".


Hầu hết những người thuyết trình, dù mới bắt đầu hay kì cựu đều thừa nhận cảm thấy lo lắng trước mỗi bài thuyết trình hay phát biểu. Thật khó chịu, nhưng đó là những phản ứng tự nhiên và cần thiết, Price giải thích: "Thực tế, những diễn giả chuyên nghiệp không muốn mất đi sự lo lắng, mục tiêu của họ là thúc đẩy chúng. Lo lắng khiến cơ thể tiết ra adrenalin giúp cơ thể hưng phấn và tràn đầy năng lượng, giúp hoạt động hiệu quả hơn".


Đừng lãng phí thời gian quý giá trước khi bắt đầu buổi thuyết trình và tận dụng từng khoảnh khắc để có tinh thần và thể chất hoạt động hiệu quả.


Vân Anh (Theo BI)


  
Share your comment
I agree with all Terms of Use *
Comments
12277864
readers