• Most Read
  • Most Commented

Categories

Archives

'Làm gì cũng có thể sáng tạo'

02:51 PM Monday May 19,2014
Posted by Quản trị Under L&M Skills | Commments (0)
  • Print

"Người làm về kỹ thuật chỉ cần biết cách đổi một nút trên sản phẩm để phục vụ lợi ích người tiêu dùng thì đó đã là sáng tạo", Chủ tịch kiêm GĐ Điều hành Công ty CP Foody Đặng Hoàng Minh chia sẻ trong chương trình FLI Club.

Trước khi xây dựng Foody, anh Minh đã từng có một thời gian làm Orderfood.vn (sau đổi tên là Hungry.vn), một trong những website đặt đồ ăn online ở Việt Nam. Tuy nhiên, mô hình của Hungry.vn không thể tự phát triển lên được và khó để mở rộng quy mô, trong khi công sức bỏ ra lại quá nhiều và lợi nhuận biên thấp. Hungry được bán lại cho Nhommua. Sau đó là những tháng ngày bắt đầu xây dựng sản phẩm, gặp gỡ nhà đầu tư để nghe góp ý mỗi tuần. Foody đã trải qua gần 20 cuộc gặp với CyberAgent trước khi nhận đầu tư.
Trước khi xây dựng Foody, anh Minh đã có thời gian làm tại Orderfood.vn (sau đổi tên là Hungry.vn), một trong những website đặt đồ ăn online ở Việt Nam. Sau đó, Hungry được bán lại cho Nhommua. Foody đã trải qua gần 20 cuộc gặp với CyberAgent trước khi nhận đầu tư.

Theo anh Minh, sự sáng tạo bắt nguồn từ những thay đổi nhỏ nhất, để ý đến từng chi tiết của sản phẩm để cải tiến, hoàn thiện và đạt đến thành công. Đứng ở một góc nhìn khác, diễn giả thứ hai trong buổi gặp gỡ - chị Nguyễn Thùy Khanh, Giám đốc sáng tạo Công ty Reach IMC, Tập đoàn Truyền thông Square Group, lại cho rằng: "Sáng tạo tạo ra sự khác biệt, làm cho bản thân và mọi thứ xung quanh thêm phần thú vị".

Do lĩnh vực hoạt động, với nữ GĐ Sáng tạo Reach IMC, việc sáng tạo cần giải quyết được vấn đề liên quan đến khách hàng. Do vậy, những người làm công việc này tại Reach IMC và các công ty quảng cáo khác đều phải nắm vững Bản tóm tắt yêu cầu quảng cáo từ phía khách hàng để xem như là sự giới hạn trong sáng tạo quảng cáo. Nhờ bám sát bản tóm tắt này mà họ có thể "sáng tạo hiệu quả", đáp ứng yêu cầu từ khách hàng, đảm bảo thể hiện được vị thế của doanh nghiệp. Tất nhiên những người làm sáng tạo sẽ phải chuẩn bị rất nhiều ý tưởng để sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Chị Nguyễn Thùy Khanh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Copywriter (nghề viết quảng cáo) .
Chị Nguyễn Thùy Khanh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Copywriter (nghề viết quảng cáo). Chị từng làm ở những công ty nước ngoài nổi tiếng về ngành quảng cáo; trong đó có Dentsu của Nhật Bản.

Để đạt đến sự hài lòng của khách hàng, hai diễn giả và đồng nghiệp của họ đều phải gặp những khó khăn, thất bại. Đó có thể là những lần trắc trở từ bước khởi nghiệp đầu tiên như nhân sự, cách đặt tên sản phẩm... nhưng họ đã biết khắc phục, đi lên và thay đổi. "Chúng ta phải biết chấp nhận cái sai để cải tiến", GĐ Sáng tạo Reach IMC khẳng định.

"Đôi khi phải đối mặt với những lần quảng báo bị từ chối nhưng điều ấy không làm chúng tôi lay chuyển. Rồi sau đó, mỗi người quay lại công việc với những dự án mới, cần sự sáng tạo mới", chị Khanh chia sẻ. Vào những lúc như vậy, chị lại thả mình vào thiên nhiên, buông xa công việc rồi quay lại sáng tạo với cảm hứng từ chính thiên nhiên.

Chủ đề FLI Club tháng này chia sẻ về những yếu tố cần thiết cho FPT.

Mỗi khi anh Minh bí ý tưởng, anh lại tìm đến quán café quen thuộc để suy ngẫm, còn chị Khanh lại thích thú với việc đến công ty bằng một con đường khác - đây cũng đã là cách làm cho bản thân sáng tạo.

Trong công việc sáng tạo, người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng khi "đo lường sáng tạo" các thành viên trong nhóm, phòng, ban. "Người đứng đầu cần nắm vững dự án mà nhóm đang làm để đặt ra danh sách yêu cầu, từ quan trọng đến thấp hơn và liệt kê những ý tưởng có mức độ khả thi từ cao xuống thấp", chị bộc bạch. "Đôi khi chúng ta cũng bí các ý tưởng hoặc khách hàng không đồng ý mua ý tưởng của mình thì bản thân phải thay đổi chiến lược. Đó là chuyển từ ý tưởng sang thay đổi cách làm", nữ GĐ Sáng tạo có 15 năm kinh nghiệm trong nghề mách nhỏ.

Đại diện FPT, chị Nguyễn Hồng Phương (GĐ Đào tạo ĐH FPT HCM, ngoài cùng bên trái) và chị Nguyễn Thị Hồng Hà (phòng Chiến lược, bìa phải) trao hoa và quà lưu niệm cho hai diễn giả.

Dành lời khuyên riêng cho sinh viên Khối Giáo dục FPT nói chung và FPT Arena nói riêng, chị Khanh nói: "Khi học tại trường, mỗi sinh viên cần vượt qua được áp lực bài vở. Đến khi tốt nghiệp, các em nên chọn làm tại các công ty từ 1 đến hai năm để lấy kinh nghiệm, học hỏi cung cách làm việc. Sau đó có thể có thể tự làm độc lập".

Chia sẻ sau khi kết thúc chương trình, anh Minh mong mỗi người FPT nuôi dưỡng sáng tạo và tìm cách làm tốt hơn. "Các anh chị là người từng trải nên những lời khuyên mà tôi có được thật sự bổ ích. Tôi sẽ từng bước, cố gắng áp dụng chúng vào công việc hằng ngày", anh Trịnh Hữu Đức, khối Game FPT Online, tâm đắc.

Buổi giao lưu FLI Club với chủ đề "Phá vỡ giới hạn sáng tạo" diễn ra tối ngày 15/5 tại tòa nhà FPT Tân Thuận, TP HCM. Người FPT đã có cơ hội gặp gỡ hai diễn giả đều là những gương mặt tiêu biểu đã và đang hoạt động trong các lĩnh vực có tính sáng tạo cao. Chị Nguyễn Thùy Khanh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Copywriter (nghề viết quảng cáo) và anh Đặng Hoàng Minh, sáng lập và quản lý một trong những nhóm start-up Việt Nam được CyberAgent Ventures đầu tư phát triển. Anh Minh cũng là chuyên gia trong lĩnh vực Social Network (truyền thông xã hội).

Dy Khoa

Ảnh: Hà Dương


  
Share your comment
I agree with all Terms of Use *
Comments
12278056
readers