Những chiến lược quan trọng của FPT
03:28 PM Thursday October 07, 2010
Written by Quản trị

Từng được cho là viển vông, ngây thơ, nhưng nhìn lại lnhững cột mốc chiến lược và những gì FPT đã làm được, người FPT có thể tự hào vì những chiến lược đó.

Liên quan tới Hội nghị Chiến lược FPT sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10 này (29/10), Chúng ta vừa có bài viết nhìn lại 1 năm khởi động chiến lược Synergy và Go Mass.

Đã có nhiều hành động cụ thể trong Go Mass, vẫn còn nhiều điểm chưa làm được, như chính anh Bình thừa nhận: "synergy ở FPT chưa phát triển" và sau 6 tháng đầu năm, "anh vẫn chưa nhìn thấy synergy ở FPT".

Thậm chí, anh Bình còn thẳng thắn chia sẻ cảm giác cá nhân rằng hợp tác với bên ngoài còn dễ hơn với hợp tác bên trong! "Chúng ta có thể hợp tác sòng phẳng với bên ngoài nhưng lại khó khăn khi hợp tác với bên trong". (Chúng ta 584)

Tuy nhiên, chiến lược dù khó thực hiện, nhưng có 1 điểm sáng của FPT mà không ai có thể phủ nhận, đó là tầm nhìn chiến lược, là bản lĩnh lớn của những nhà lãnh đạo, đã mạnh dạn đặt ra cho FPT những cái đích rất xa, rất cao. Những chiến lược đó từng được cho là viển vông, ngây thơ, nhưng nhìn lại lịch sử, những cột mốc chiến lược và những gì FPT đã làm được, chúng ta cần cảm ơn những chiến lược đó.

Một số những nội dung chiến lược quan trọng tại các HNCL: (nguồn: Chúng ta)

• Năm 1998: Lãnh đạo FPT tổ chức “Hội nghị Diên Hồng” hai ngày tại Đồ Sơn, Hải Phòng, năm 1998. Hội nghị đã thống nhất mục tiêu quan trọng là xây dựng FPT thành công ty đầu đàn trong lĩnh vực CNTT và quyết định xuất khẩu phần mềm. Ngay năm sau, hội nghị lãnh đạo FPT đã tiếp tục cụ thể hóa qua chương trình hành động “Anh dũng tiến lên toàn cầu hóa”. Làn sóng toàn cầu hóa liên tục đưa người FPT tiếp cận với tri thức nhân loại, đồng thời mở ra hàng loạt các cơ hội, thách thức.

• Giai đoạn 2003 - 2004, người FPT bắt đầu được nghe nói nhiều về chiến lược Digital Convergence (gọi tắt là DC - Hội tụ số) và chiến lược Service-based Leader in DC (Tập đoàn dịch vụ hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ Hội tụ số). Ngày 23/10/2003, hội nghị chiến lược “Thách thức 1B$” được tổ chức tại Hạ Long, Quảng Ninh nhằm mục tiêu định hướng để chinh phục đỉnh cao 1 tỷ USD, tái cấu trúc từ công ty tin học thành công ty dịch vụ chuyên nghiệp.

• Tổng kết tại HNCL FPT 2005 ở khách sạn Sheraton, Hà Nội, tháng 11/2005, anh Trương Gia Bình đã chốt chiến lược 5L định hướng hội tụ số và 5 mũi đột phá cụ thể cho giai đoạn năm 2006 - 2008 là Wimax, Embedded, Đại học FPT, Toàn cầu hoá và Thành phố FPT tại Bắc - Trung - Nam (WEGUC). Thời điểm đó, anh Bình khẳng định: “Đây là 5 chiến lược quan trọng nhất của Tập đoàn giai đoạn 2006 - 2008”.

• Năm 2007: Năm FPT đã tiến tới đa ngành khi cùng một lúc mở rộng các hướng kinh doanh mới như tài chính - ngân hàng, bất động sản, truyền hình, giáo dục đào tạo. Đến tháng 11/2007, tại HNCL 2007, FPT tiến hành kế hoạch chuyển đổi từ FPT version 1.0 sang FPT version 2.0, một kế hoạch chuyển đổi nằm trong chiến lược e-citizen. Chiến lược 2.0 được TGĐ FPT Trương Gia Bình giới thiệu lần đầu ở FPT và dường như ít ai ở FPT hiểu được 2.0 chính xác là gì.

• Năm 2008: hơn 200 đại biểu đã có mặt tại FPT Cầu Giấy để thảo luận về những thay đổi FPT cần phải tiến hành để đảm bảo cho sự phát triển trường tồn.

• Năm 2009: tại HNCL FPT 2009 ở Đồ Sơn với khẩu quyết “Synergy” và “Go Mass”, FPT tiếp tục khẳng định ICT là ngành nghề kinh doanh cốt lõi, hướng tới khách hàng là người tiêu dùng đại chúng.

Thực thi - Hoàn thành kế hoạch bằng phương pháp quản trị có nguyên tắc





Đối với nhóm biên dịch chúng tôi, dịch tựa đề quyển sách này là cả một sự thú vị. Chúng ta đã quá quen thuộc với chức danh CEO (Chief Executive Officer) được dịch là Giám đốc điều hành, đến mức một cách mặc định hầu hết chúng tôi đều nghĩ rằng Execution hay Executive có nghĩa là Điều hành, có lẽ để tựa đề quyển...

Categories

Search
2688994
readers